DTAC เผยศาลสั่งคุ้มครองตามคำร้อง กสท.ไม่ให้ใช้สถานีฐานแต่เชื่อไม่กระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2015 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทเทิ้ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 57 บมจ.กสท.โทรคมนาคม ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดวิธีการชั่วคราวเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ร้องในขณะดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการห้ามมิให้บริษัทนำเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคมประเภทสถานีฐาน(Base Transceiver Station)ที่ กสท.อ้างว่า กสท.มีกรรมสิทธิ์ในเครื่องและอุปกรณ์โทรคมนาคมดังกล่าวทั้งหมดไปใช้โดยการติดตั้งหรือเชื่อมต่อ(หรืออนุญาตให้ผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G ติดตั้งหรือเชื่อมต่อ)กับอุปกรณ์โทรคมนาคมย่านความถี่ 2.1GHz เพิ่มเติม

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 58 บริษัทฯได้รับคำสั่งจากศาล โดยศาลมีคำสั่งกำหนดใช้วิธีการชั่วคราวเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ร้องในขณะดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการตามที่ กสท.ร้องขอ (คำสั่งศาล)

คำสั่งศาลนี้ยังไม่ถือเป็นที่สุด และจากความเห็นทางกฎหมายที่บริษัทฯ ได้รับจากที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทฯ บริษัทเชื่อว่าจะสามารถเพิกถอนคำสั่งศาลได้สำเร็จ โดยนอกจากเหตุผลอื่นๆแล้ว บริษัทฯเห็นว่าคำสั่งศาลนี้ขัดแย้งกับหน้าที่ของบริษัทในการที่จะต้องเปิดให้ผู้ประกอบการกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G รายอื่นใช้ทรัพย์สินโทรคมนาคมร่วมกับบริษัทฯตามที่กฎหมายและตามประกาศของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยการใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน ที่เกี่ยวข้องกำหนด (กล่าวคือ กำหนดให้บริษัทมีหน้าที่ต้องเปิดให้ผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นใช้ทรัพย์สินโทรคมนาคมร่วมกันกับบริษัทฯ เพื่อวัตถุประสงค์ ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และลดความซ้ำซ้อนในการสร้างโครงข่ายโทรคมนาคมอันจะเป็นการสงวนและรักษาสิ่งแวดล้อม)

บริษัทฯ เชื่อว่าคำสั่งศาลดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบในทางลบอย่างมีนัยสำคัญต่อการประกอบกิจการและการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัทฯ และบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด เนื่องจากในช่วงระยะเวลาที่ผ่นมา ดีแทค ไตรเน็ต ได้เร่งขยายพื้นที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการใช้บริการด้านข้อมูลของผู้ใช้บริการ

และในระหว่างที่ศาลยังไม่เพิกถอนคำสั่งศาล ดีแทค ไตรเน็ต จะดำเนินการขยายโครงข่ายในการให้บริการในอนาคตโดยการใช้โครงสร้างพื้นฐานของตนเอง และ/หรือ โดยวิธีการอื่นๆ ดังนั้น ผู้ใช้บริการของบริษัท และ ดีแทค ไตรเน็ต จะไม่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งศาลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ