FPI-ECF ตั้งบ.ร่วมทุนทำโรงไฟฟ้าชีวมวล เล็งเข้าประมูล PPA ไม่เกิน 120MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2015 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.58 บริษัทฯได้เข้าลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อร่วมมือดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวล โดยจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขี้นร่วมกับผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ โดยในระยะแรกแต่ละบริษัทร่วมทุนที่จะจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการในแต่ละโครงการจะมีทุนจดทะเบียนเริ่มต้นที่ 4 ล้านบาท และจะมีแผนการเข้าร่วมประมูลเพื่อเข้ารับคัดเลือกและอนุญาตเป็นผู้เสนอขายไฟฟ้าเพื่อให้ได้มาซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ตามแต่กรณีไป

โดยมีแผนจะเข้าร่วมประมูลที่กำลังการผลิตติดตั้งโดยรวมทุกโครงการไม่เกิน 120 เมกะวัตต์ในพื้นที่จังหวัดต่างๆในประเทศไทย และเมื่อประมูล PPA ได้จึงจะได้เข้าลงทุนในโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลต่อไป

ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นรายอื่นที่เข้ามาร่วมทุนได้แก่ 1. บมจ. อีสต์โคสท์ เฟอร์นิเทค (ECF) 2.บริษัท วิชญ์ อุตสาหกรรม จำกัด (WIT) 3.บริษัท ทริปเปิ้ล พี แอดไวซอรี่ จำกัด (TRIPLE P) และ 4.กลุ่มผู้ประกอบการโรงไม้ หรือโรงเลื่อยไม้ ในเขตพื้นที่ตั้งของโครงการโรงไฟฟาในแต่ละแห่ง ซึ่งทั้งหมดไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับ FPI

โดยบมจ. อีสต์โคสท์ เฟอร์นิเทค บริษัท วิชญ์ อุตสาหกรรม จำกัด บริษัท ทริปเปิ้ล พี แอดไวซอรี่ จำกัด มีหน้าที่หลักในเรื่องการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโดยละเอียด จัดทำข้อเสนอขายไฟฟ้าต่อ กฟภ. หรือกฟผ.ดำเนินการในเรื่องใบอนุญาตต่างๆที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมเอกสารประกวดราคาสำหรับงานรับเหมาก่อสร้าง ประเมินและคัดเลือกที่ปรึกษาในการดำเนินโครงการ (ถ้าจำเป็น) รวมทั้งงานด้านวิศวกรรม การเดินเครื่อง และการบำรุงรักษาเงินทุน รวมถึงการวางแผนทางด้านการเงินของโครงการ

ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการโรงไม้ หรือโรงเลื่อยไม้ มีหน้าที่หลักในการจัดหาวัตถุดิบ และ/หรือ วัตถุเชื้อเพลิงชีวมวลที่จะให้เป็นเชื้อเพลิงให้กับโครงการ และที่ดิน ทั้งนี้ในเรื่องการจัดหาวัตถุดิบและ/หรือวัตถุเชื้อเพลิงชีวมวลนั้น ผู้ถือหุ้นที่เป็นผู้ประกอบการในธุรกิจโรงไม้หรือโรงเลื่อยไม้ตกลงที่จะขายและจัดส่งให้แก่บริษัทตามระยะเวลาที่ตกลงกัน โดยกำหนดราคาซื้อขายตามราคาตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ