UWC จะใช้เงิน 283 ลบ.ลงทุนโรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส คาดรับโอนเสร็จ Q3/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 6, 2015 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เอื้อวิทยา (UWC) เตรียมใช้เงิน 283 ล้านบาท แบ่งเป็นการใช้เงิน 2.4 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหุ้น 60% ในบริษัท พาราไดซ์กรีนเอนเนอยี่ จำกัด (PGE) ผู้ดำเนินธุรกิจด้านโรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในไตรมาส 3/58 หลังจากนั้นจะเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นใน PGE อีก 147.60 ล้านบาทภายในปีนี้ เพื่อซื้อสินทรัพย์โครงการ รวมถึงยังจะลงทุนเพิ่มเติมเพื่อเสริมศักยภาพโครงการอีกจำนวนหนึ่งด้วย ขณะที่คาดว่าจะมีอัตราผลตอบแทนที่น่าลงทุนในอนาคต หาก PGE ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)

UWC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อวันศุกร์ว่า แหล่งเงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทและเงินจากการเพิ่มทุนของบริษัท ขณะที่การลงทุนใน PGE ซึ่งเป็นธุรกิจที่มั่นคง จะเป็นส่วนช่วยสร้างรายได้ และผลกำไรที่แน่นอนให้ แก่บริษัทในระยะยาว ซึ่งส่งผลดีต่อผลการ ดำเนินงานของบริษัท อีกทั้งเป็นการขยายขอบเขตงานในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันกับธุรกิจเดิมของ UWC และเพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจของ UWC ให้มีความหลากหลายและครอบคลุมในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมากขึ้น

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่อนุมัติให้ขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าทางเลือก ( Renewable Energy Power Plant) และบริหารจัดการพืชพลังงานแบบครบวงจร โดยจะเป็นการซื้อหุ้น PGE จำนวน 60% รวมมูลค่า 2.4 ล้านบาท จากบริษัท เอส เอฟ ขอนแก่น จำกัด (SFKK) เนื่องจากเห็นว่าธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก และบริหารจัดการพืชพลังงานแบบครบวงจร เป็นกิจการที่มีศักยภาพจะเติบโตในอนาคต และจะมีอัตราผลตอบแทนที่น่าลงทุนในอนาคต หาก PGE ได้ลงนามสัญญาขายไฟฟ้าให้กับกฟภ. จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐผ่านการอุดหนุนส่วนเพิ่มราคาในการรับซื้อไฟฟ้า

PGE เป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าทางเลือก และบริหารจัดการพืชพลังงานแบบครบวงจร ทั้งการปลูกต้นเนเปียร์ เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตไฟฟ้า หญ้าหมัก และถาดไข่ การผลิตไฟฟ้าโดยก๊าซชีวภาพจากมูลไก่ และต้นเนเปียร์ ,หญ้าหมักเพื่อเป็นอาหารวัวจากต้นเนเปียร์ ,ถาดไข่จากเยื่อกระดาษและต้นเนเปียร์ ,ปุ๋ยอินทรีย์จากกากตะกอนของการผลิตก๊าซชีวภาพ และธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง สำหรับการลงทุนในโครงการดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าทั้งหมด 283.13 ล้านบาท แบ่งเป็น มูลค่าซื้อขายหุ้น PGE ที่จ่ายให้แก่ SFKK สัดส่วน 60% รวมเป็นเงิน 2.40 ล้าบาท ภายในวันทำสัญญาซื้อขายหุ้น PGE และ SFKK จะต้องโอนหุ้น 60% ให้แก่ UWC ซึ่งคาดว่าจะเป็นภายในไตรมาส 3/58 หลังจากนั้น PGE จะเพิ่มทุนอีก 246 ล้านบาท จากทุนชำระแล้ว 4 ล้านบาท รวมเป็น 250 ล้านบาท ซี่ง UWC ต้องชำระเงินเพิ่มทุนตามสัดส่วนอีก 147.60 ล้านบาทภายในปี 58 โดยนำเงินเพิ่มทุนไปซื้อทรัพย์สินโครงการจาก SFKK จำนวนวงเงินไม่เกิน 250 ล้านบาท นอกจากนี้ SFKK ต้องให้การสนับสนุน PGE เพื่อดำเนินการขออนุญาตจำหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตได้ให้แก่กฟภ. และตกลงที่จะทำสัญญาซื้อไฟฟ้าจาก PGE ด้วย

ขณะเดียวกันยังจะมีการลงทุนเพิ่มในทรัพย์สินอีก 200 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพการลงทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยจัดหาแหล่งเงินกู้รองรับ ซึ่งหากพิจารณามูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนตามสัดส่วนที่ UWC ถือ 60% คิดเป็นจำนวนเงิน 120 ล้านบาท รวมถึงจะให้เงินกู้ยืมแก่นายชุมพร แสนขวา กรรมการผู้จัดการของ PGE เพื่อใช้เป็นเงินในการจ่ายชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนของ PGE รวมเงินกู้ยืมและดอกเบี้ยทั้งสิ้น 13.13 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ