(เพิ่มเติม) DTAC ปรับเป้ารายได้ปี 58 ลงมาต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อยหลังศก.อ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2015 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)ระบุว่า แนวโน้มครึ่งหลังของปี 58 ยังมีความท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนตัวและการแข่งขันในอุตสาหกรรมทยั่งคงมีอยู่ ทำให้บริษัทปรับประมาณการของปี 58 ใหม่ โดยปรับประมาณการรายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายลดลงมาอยู่ในระดับต่ากว่าในปี 57 เล็กน้อย รวมทั้งปรับประมาณการ EBITDA margin มาอยู่ที่ 31-33% เพื่อสะท้อนผลประกอบการในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา
"คาดว่ารายได้จากการให้บริการดังกล่าวจะปรับตัวดีขึ้นตามภาพลักษณ์โครงข่ายของเราที่ดีขึ้น รวมทั้งจากความสามารถในการสร้างรายได้จากบริการอินเทอร์เน็ต และประสิทธิผลจากการใช้รูปแบบการดาเนินธุรกิจโดยแบ่งเป็นพื้นที่"DTAC ระบุ

อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงประมาณการเงินลงทุนไว้ที่ 18,000-20,000 ล้านบาทเพื่อใช้สำหรับการดำเนินงานตามเป้าหมายในการที่จะเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ชั้นนำในประเทศไทย เพื่อใช้สร้างความแข็งแกร่งด้านโครงข่าย ทั้งโครงข่าย 4G ในเขตเมืองที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้นด้วยปริมาณคลื่นความถี่ที่มากขึ้นและการขยายโครงข่าย 3G ให้ครอบคลุม 95% ของจานวนประชากร

การพัฒนาโครงข่ายและบริการ 4G จะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ของโครงข่ายรวมทั้งสร้างฐานลูกค้าผู้ใช้บริการ 4G ด้วย โดยเรามีเป้าหมายที่จะมีฐานลูกค้าผู้ใช้บริการ 4G จานวน 2.5 ล้านเลขหมายภายในสิ้นปีนี้ ดีแทคจะปรับใช้รูปแบบการดำเนินธุรกิจโดยแบ่งเป็นพื้นที่เพื่อช่วยงานการขายและการให้บริการในแต่ละพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ในขณะที่การสร้างรายได้จากบริการอินเทอร์เน็ตที่แม้จะเป็นเรื่องที่ท้าทายแต่เราพยายามที่จะพัฒนาให้ดีขึ้นผ่านบริการ 4G และข้อเสนอในด้านอุปกรณ์ ทั้งนี้ เราจะปรับแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตให้สอดคล้องตามสถานการณ์การแข่งขันในตลาด โดยจะมีแพ็คเกจที่ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องที่มีกลไกควบคุมการใช้งานที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ ในเดือน ก.ค.58 ดีทีเอ็น ซึ่งเป็นบริษัทลูกของดีแทคที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมบนคลื่น 2.1GHz ได้ออกหุ้นกู้วงเงิน 15,000 ล้านบาทเพื่อเตรียมสำหรับการลงทุนขยายโครงข่ายและการประมูลคลื่นความถี่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ในส่วนของนโยบายเงินปันผล ดีแทคจะจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 80% ของกำไรสุทธิของบริษัทและตั้งใจที่จะจ่ายทุกไตรมาส ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงินและแผนการลงทุนในอนาคตของบริษัทฯ

"ในครึ่งหลังของปี 58 การแข่งขันในตลาดยังมีอย่างต่อเนื่องโดยผู้ให้บริการต่างพยายามกระตุ้นให้ผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้โครงข่าย 3G/4G ของตน โดยส่วนใหญ่จะใช้ข้อเสนอในรูปแบบการขายเครื่องพร้อมแพ็คเกจหรือให้ส่วนลด ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวช่วยผู้ให้บริการในการเพิ่มรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายรวมทั้งช่วยในการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิม ผู้ให้บริการยังมุ่งพัฒนาโครงข่ายและสร้างภาพลักษณ์ในการเป็นผู้นาการให้บริการโดยอาศัยจุดแข็งของตนเช่น การเป็นผู้ให้บริการ 4G หรือ การมีโครงข่ายให้บริการที่ครอบคลุมมากกว่า อย่างไรก็ดี การสร้างรายได้จากบริการอินเทอร์เน็ตยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทายของอุตสาหกรรมเนื่องจากการแข่งขันในตลาดทาให้แพ็คเกจอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องยังคงมีอยู่"DTAC ระบุในเอกสารชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ