บอร์ด BANPU อนุมัติ "บ้านปู เพาเวอร์"ขาย IPO ไม่เกิน 35%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 31, 2015 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู(BANPU) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ของบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (BPP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) โดยมีจำนวนหุ้นที่จะเสนอขายไม่เกิน 35% ของทุนจดทะเบียนภายหลังการเพิ่มทุน และ BANPU จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมใน BPP ในสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 65% ของทุนจดทะเบียนภายหลังการเพิ่มทุน

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัท และ BPP จะร่วมกันพิจารณากำหนดรายละเอียด และอัตราส่วนที่แน่นอนเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้น IPO อีกครั้งหนึ่ง โดยแผนการเข้าจดทะเบียนฯจะเกิดขึ้นภายหลังจากที่ BPP ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ตลท.) ให้เสนอขายหุ้น IPO และได้รับอนุญาตจากตลท.ให้รับหุ้นสามัญของ BPP เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 59

สำหรับเงินทุนที่ได้รับจากการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อใช้ลงทุนในโครงการต่างๆทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเพื่อการปรับโครงสร้างทางการเงิน และเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

BPP ประกอบธุรกิจพลังงาน โดยมี BANPU ถือหุ้น 99.99% ซึ่งผลการดำเนินงานในปี 57 บริษัทมีกำไรสุทธิ 2,876.73 ล้านบาท และรายได้รวม 7,984.55 ล้านบาท

BANPU ระบุว่าสำหรับผลประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทจะทำให้มูลค่ากิจการของบริษัทอาจมีการเปลี่ยนแปลง และเป็นการเพิ่มทางเลือกในการลงทุน โดยสามารถเลือกลงทุนในบริษัท หรือ BPP ได้ตามแต่นโยบายการลงทุน ขณะที่ในด้านของบริษัทจะเป็นการช่วยลดภาระในการสนับสนุนด้านการเงินเนื่องจาก BPP สามารถระดมทุนได้เองผ่านการเสนอขายหุ้น IPO และสามารถระดมทุนด้วยเครื่องมือทางการเงินอื่นๆภายหลังจากเข้าจดทะเบียนในตลท.แล้ว ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทจะสะท้อนราคาหุ้นของบริษัทย่อยได้มากขึ้นตามราคาตลาดอ้างอิงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ