GEL ลงทุนไม่เกิน 701 ลบ.ตั้งรง.ลวดแรงดึงสูงชั้นพิเศษ เพิ่มขีดแข่งขัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 31, 2015 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) จะลงทุนตั้งโรงงานเพื่อผลิตและจำหน่ายลวดแรงดึงสูงชั้นพิเศษ มูลค่าโครงการไม่เกิน 701 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างโรงงานได้ภายในต้นไตรมาส 4/58 เพื่อขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจต้นน้ำเพิ่มขีดความสามารถในการจัดหาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน พร้อมเตรียมขาย 2 บริษัทลูกทั้งบริษัท ซันเทคเมทัลส์ จำกัด (Suntech) และบริษัท เวิลด์ ไวร์ โปรเซสซิ่ง จำกัด (WWP) คิดเป็นมูลค่ารวม 1.04 พันล้านบาทให้กับบมจ.มิลล์คอน สตีล(MILL) แลกกับการซื้อที่ดินของ MILL ในจ.ระยอง ไม่เกิน 180 ไร่ มูลค่าไม่เกิน 1.33 พันล้านบาทจาก MILL เพื่อใช้เป็นที่ตั้งโครงการใหม่

GEL แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้ขายหุ้นทั้งหมด 100% ใน Suntech มูลค่า 807 ล้านบาท และขายหุ้น 100% และภาระหนี้สินทั้งหมดของ WWP มูลค่ารวม 233.21 ล้านบาท ให้กับ MILL ซึ่งจะชำระเป็นเงินสด ที่ดิน หรือวิธีการหักกลบลบหนี้ตามที่บริษัทจะเข้าซื้อที่ดินจาก MILL ต่อไป โดยคาดว่าการเข้าซื้อขายหุ้นทั้งสองบริษัทจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.58

ทั้งนี้ Suntech เป็นผู้บริหารจัดการเศษเหล็กและแปรรูปเศษเหล็กเพื่อขายให้แก่โรงงานหลอมเหล็ก ขณะที่ WWP เคยประกอบธุรกิจให้การติดตั้ง แต่ปัจจุบันได้หยุดดำเนินการมานานแล้ว แต่มีทรัพย์สินหลักเป็นที่ดิน 3 แปลง ในจ.ปทุมธานี,เชียงใหม่ และชลบุรี โดยการจำหน่ายหุ้นทั้งสองบริษัทให้กับ MILL นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งเงินทุนในการเข้าซื้อที่ดินจาก MILL เพื่อขยายธุรกิจไปยังภาคตะวันออกของบริษัท

โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ซื้อที่ดินรวมไม่เกิน 180 ไร่ มูลค่าไม่เกิน 1,327.14 ล้านบาท จาก MILL โดยที่ดินตั้งอยู่อ.บ้างแลง จ.ระยอง ซึ่งจะใช้เป็นพื้นที่ตั้งโครงการลงทุนใหม่ ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทให้ทำโครงการโรงงานเพื่อผลิตและจำหน่ายลวดแรงดึงสูงชั้นคุณภาพพิเศษ มูลค่ารวมไม่เกิน 701 ล้านบาท ซึ่งรวมค่าที่ดินบางส่วนเป็นจำนวน 40 ไร่ มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาทด้วย

สำหรับพื้นที่ที่จะเข้าซื้อดังกล่าว เป็นพื้นที่ในเขตอุตสาหกรรม (พื้นที่สีม่วง) ทำให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการก่อสร้างโรงงานผลิตสินค้าของ GEL ได้หลายผลิตภัณฑ์ เช่น พื่นคอนกรีตสำเร็จรูป เสาเข็ม เป็นต้น อีกทั้งยังอยู่ใกล้เคียงกับฐานลูกค้าของกลุ่มบริษัท และแหล่งวัตถุดิบในการผลิตตลอดจนอยู่ใกล้ท่าเรือซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งวัตถุดิบด้วย

ส่วนแหล่งเงินทุนในการซื้อที่ดินและดำเนินโครงการ จะมาจากเงินสดส่วนหนึ่งประกอบกับการหักกลบลบหนี้ จากการขายหุ้นใน Suntech และ WWP โดยคาดว่าการก่สอร้างโครงการจะดำเนินการได้ภายในช่วงต้นไตรมาส 4/58 ขณะที่โครงการจะมีสายการผลิต ลวดแรงดึงสูงสำหรับคอนเกรีตอัดแรงแบบเส้นเดี่ยว (PC Wire) ,ลวดแรงดึงสูงสำหรับคอนกรีตอัดแรงแบบตีเกลียว (PC Strands) และลวดแรงดึงสูงชนิดดึงเย็น(CW) ทั้งนี้ จะเป็นการขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจต้นน้ำ ด้วยการผลิตและจำหน่ายลวดแรงดึงสูง PC Wire PC Strands และ CW ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิต เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง พื้นคอนกรีตอัดแรงในที่ชนิดไร้คาน พื้นกึ่งสำเร็จรูปอัลฟ่าทรัส และผลิตภัณฑ์พื้นและผนังคอนกรีตสำเร็จรูป โดยการลงทุนครั้งนี้เพื่อมุ่งเน้นการขายผลิตภัณฑ์เป็นวัตถุดิบเพื่อใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้มีต้นทุนในการผลิตสินค้าลดลง และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ