PTT ขายหุ้น-โอนหนี้ใน PT Az Zhara ทำธุรกิจปาล์มในอินโดฯเสร็จแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 31, 2015 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) แจ้งว่าขณะนี้การขายหุ้นและการโอนหนี้ในบริษัท PT Az Zhara ซึ่งทำธุรกิจปลูกปาล์มน้ำมันและผลิตน้ำมันปาล์มในอินโดนีเซีย มูลค่า 6.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 224.4 ล้านบาท เสร็จเรียบร้อยแล้วในวันนี้ (31 ส.ค.58)

การจำหน่ายหุ้นและการโอนหนี้ดังกล่าวเป็นการยกเลิกการร่วมทุนกับบริษัทอื่น โดยสัดส่วนของการยกเลิกการเข้าร่วมลงทุนตั้งแต่ 10% ของทุนชำระแล้วของบริษัทที่เข้าร่วมทุน และเป็นการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทย่อย ซึ่งเป็นผลให้ PT Az Zhara รวมถึงบริษัทย่อยของ PT Az Zhara จำนวนทั้งสิ้น 6 บริษัท ได้แก่ PT Taringin Perkasa, PT Lamandau Sawit Lestari, PT Sawit Mandiri Samupraga, PT Sawit Mandiri Sejahtera Kobar, PT Mirza Pratama Putra และ PT Landen Roslia Mandiri สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของปตท.

ทั้งนี้ การขายหุ้นดังกล่าวสืบเนื่องจากมติคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้บริษัท ปตท.กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (PTTGE SG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของปตท.ในสิงคโปร์ และถือหุ้นในสัดส่วน 100% นั้น ดำเนินการจำหน่ายหุ้นทั้งหมดในบริษัท PT Az Zhara ที่ถือหุ้นโดยทางกตรงและทางอ้อม ผ่าน PTT Green Energy Services (Netherlands) B.V., Sabran Brothers และผู้ร่วมทุนท้องถิ่น จำนวน 99.98% และโอนหนี้ให้แก่ Mr. Muhammad Agustiar Sabran Afandie โดย PTT Green Energy Services (Netherlands) B.V., Sabran Brothers และ Mr. Muhammad Agustiar Sabran Afandie ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Sale and Purchase Agreement) เรียบร้อยแล้ว

อนึ่ง่ PTTGE SG ได้เริ่มเข้าถือหุ้นของ PT Az Zhara ตั้งแต่ปี 51 โดย PT Az Zhara ซึ่งจัดตั้งและประกอบธุรกิจปลูกปาล์มน้ำมันและผลิตน้ำมันปาล์มในอินโดนีเซีย มีบริษัทลูก 6 บริษัท ได้แก่ PT.SMS, PT.MPP, PT.TP, PT.SMSK, PT.LSL, และ PT.LRM ทั้งนี้ มีพื้นที่ตามที่กำหนดในสัญญาทั้งสิ้น 40,500 ha

การจำหน่ายเงินลงทุนดังกล่าว ซึ่งเป็นจำนวนทั้งหมดที่ปตท.ถืออยู่ใน PT Az Zhara สอดคล้องกับนโยบายการปรับโครงสร้างของกลุ่มปตท. โดยมูลค่ารายการทั้งหมดเป็นเงินจำนวน 6.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 224.4 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่อรองกันอย่างเป็นอิสระระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ