PSL ลงนามระงับข้อพิพาท Sanfu สัญญาสั่งต่อเรือ 2 ฉบับกำหนดส่งมอบต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 13, 2015 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง(PSL) รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2558 บริษัทและ Sanfu ได้ลงนามสัญญาระงับข้อพิพาท จำนวน 2 ฉบับ เพื่อเป็นการระงับข้อพิพาทโดยสมัครใจ
ของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย สำหรับข้อพิพาทอันสืบเนื่องจากสัญญาสั่งต่อเรือใหม่จำนวน 2 ฉบับ ลงวันที่ 20 ธันวาคม 2556 สำหรับเรือสินค้าแห้งเทกอง ขนาด 63,345 เดทเวทตันจำนวน 2 ลำ ตัวเรือหมายเลข SF130124 และตัวเรือหมายเลข SF130125 ซึ่งได้ลงนามโดยบริษัทฯ ในฐานผู้ซื้อ และ Sanfu ในฐานะผู้ขาย

ทั้งนี้ รายละเอียดหลักๆของสัญญาระงับข้อพิพาททั้งสองฉบับ มีดังต่อไปนี้ข้อพิพาท ข้อพิพาทเกิดขึ้นระหว่างคู่สัญญาในแง่ที่ว่าผู้ซื้อมีสิทธิที่จะได้รับการชดใช้ค่าเสียหาย (ไม่รวมค่าปรับ (Liquidated Damages) ที่กำหนดไว้ในหมวด 3 ข้อ 3 ของสัญญาสั่งต่อเรือใหม่)เนื่องจากการผิด เงื่อนไขที่ระบุในสัญญาสั่งต่อเรือใหม่ และ/หรือ ข้อมูลจำเพาะของเรือ(Specifications) จากกรณีอัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิงหรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้น ค่าเสียหายดังกล่าวควรกำหนดเป็นจำนวนเท่าไหร่

การระงับข้อพิพาท คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงเสนอข้อพิพาทดังกล่าวให้อนุญาโตตุลาการในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นผู้ชี้ขาด โดยคู่สัญญาตกลงให้เสนอคำถามดังต่อไปนี้อันเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทเท่านั้น ต่ออนุญาโตตุลาการที่ได้รับการแต่งตั้ง 1. ผู้ซื้อมีสิทธิที่จะได้รับการชดใช้ค่าเสียหาย (ไม่รวมค่าปรับ (Liquidated Damages) ที่ กำหนดไว้ในหมวด 3 ข้อ 3 ของสัญญาสั่งต่อเรือใหม่) เนื่องจากการผิดเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาสั่งต่อเรือใหม่ และ/หรือ ข้อมูลจำเพาะของเรือ (Specifications) จากกรณี อัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิงหรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้น ค่าเสียหายดังกล่าวควรกำหนดเป็นจำนวนเท่าไหร่ 2. ค่าธรรมเนียมที่ปรึกษากฎหมาย ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) ซึ่งคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งจะพึงชำระให้แก่อีกฝ่ายหนึ่งเป็นเท่าไหร่

ราคาตามสัญญาใหม่ และเงื่อนไขการชำระราคาตามสัญญาสั่งต่อเรือใหม่ได้ลดลงเป็น 25,500,000 เหรียญสหรัฐอเมริกาต่อลำ (จากที่เคยกำหนดไว้ที่ 27,477,500 เหรียญสหรัฐอเมริกาต่อลำ) ทั้งนี้ ได้มีการแก้ไขเงื่อนไขการชำระเงินงวดคงเหลือ เป็นดังนี้ 1. การเพิ่มเงินงวดที่ 4 จำนวน 4 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ซึ่งในวันรับมอบเรือ จะต้องชำระให้แก่ Sanfu ก่อนการรับมอบเรือแต่ละลำ 2. การแก้ไขจำนวนเงินงวดสำหรับรับมอบเรือ (เงินงวดที่ 5) เป็นจำนวน 14,630,625 เหรียญสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะชำระเมื่อรับมอบเรือแต่ละลำ

กำหนดวันรับเรือใหม่ ผู้ขายจะส่งมอบเรือพร้อมทั้งกรรมสิทธิ์ในเรือโดยไม่มีภาระผูกพันใดๆ และผู้ซื้อ (หรือบริษัทย่อยของผู้ซื้อ) จะรับมอบเรือหมายเลข SF130124 ในวันที่ 27 ตุลาคม 2558 และตัวเรือหมายเลข SF130125 ในวันที่ 28 ตุลาคม 2558

สินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกัน เมื่อได้รับการชำระเงินงวดที่ 4 ดังล่าวจากผู้ซื้อสำหรับเรือแต่ละลำแล้ว Sanfu จะให้สินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันจำนวน 4 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ต่อลำแก่บริษัทฯเงื่อนไขการชำระคืนสินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันนั้นขึ้นอยู่กับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ หรือคำตัดสินของศาลหากมีการอุทธรณ์ ตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้ ในกรณีที่คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ หรือ คำตัดสินของศาลหากมีการอุทธรณ์ เป็นคุณแก่ Sanfu และไม่มีค่าเสียหายที่ต้องชำระให้แก่บริษัทฯ บริษัทฯจะ จ่ายคืนเงินตามสินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันดังกล่าวให้แก่ Sanfu ภายใน 1 ปีนับแต่มีคำชี้ขาด หรือคำตัดสิน (แล้วแต่กรณี) พร้อมทั้งดอกเบี้ยร้อยละ 6 ต่อปี นับจากวันรับ มอบเรือจนถึงวันที่มีการชำระเงินคืน

ในกรณีที่คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ หรือ คำตัดสินของศาลหากมีการอุทธรณ์ เป็นคุณแก่บริษัทฯ และมีค่าเสียหายที่ต้องชำระให้แก่บริษัทฯ บริษัทฯจะใช้ คืนเงินให้แก่ Sanfu สำหรับส่วนต่างระหว่างสินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันกับค่าเสียหายที่คณะอนุญาโตตุลาการ หรือ ศาลหากมีการอุทธรณ์ ได้กำหนดให้บริษัทฯ ได้รับ ภายใน 1 ปี นับแต่มีคำชี้ขาด หรือคำตัดสิน (แล้วแต่กรณี) โดยไม่มีดอกเบี้ย

ในกรณีที่ค่าเสียหายที่คณะอนุญาโตตุลาการ หรือ ศาลหากมีการอุทธรณ์ ได้กำหนดให้ Sanfu ชำระให้แก่บริษัทฯนั้น เท่ากับหรือมากกว่าจำนวนเงินสินเชื่อธุรกิจ ไม่มีหลักประกันดังกล่าว ทั้งบริษัทฯ และ Sanfu ไม่ต้องชำระหรือชำระคืนจำนวนเงินใดๆให้แก่กันตามสัญญาระงับข้อพิพาทอีก ซึ่งจะถือว่าข้อพิพาทเป็นอันยุติ

ทั้งนี้ ภายหลังจากการชำระคืนตามข้อกำหนดดังกล่าวข้างต้น ถือว่ามีการชำระหนี้ภายใต้สินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันดังกล่าวครบถ้วนแล้ว โดยคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายจะไม่มี สิทธิเรียกร้องจากสินเชื่อธุรกิจไม่มีหลักประกันดังกล่าวอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ