PAE แจง ก.ล.ต.ยันจำเป็นกำหนดวันขึ้น XRก่อนประชุมผถห.ไฟเขียวแผนเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 13, 2015 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีเออี (ประเทศไทย) (PAE)ชี้แจงกรณีกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อสิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนก่อนกำรประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติการเพิ่มทุนตามที่สำนักงานคณะกรรมกำรกำกับหลักทรัพย์และตลำดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ร้องขอเนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับข้อร้องเรียนจำกผู้ถือหุ้นของบริษัท

ดังนั้น บริษัทจึงชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นว่า ตามมติที่ประชุมคณะกรรมกำรบริษัทครั้งที่ 10/2558 วันที่ 30 ก.ย.58 กำหนดให้บริษัท จัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการออกเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ในวันที่ 30 ต.ค.58 โดยกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นสำมัญเพิ่มทุนใหม่ ตามมาตรา 225 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ในวันที่ 15 ต.ค.58 และขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน(XR) ในวันที่ 12 ต.ค.58 ตามที่ทราบแล้วนั้น บริษัทมีเหตุผลและความจำเป็นที่จะต้องกำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XR ในวันดังกล่ำว เพื่อให้บริษัทมีโอกำสดำเนินการเกี่ยวกับการเพิ่มทุนให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.58 เพราะจะเป็นประโยชน์แก่บริษัทและผู้ถือหุ้นโดยรวม

ทั้งนี้ ความจำเป็นที่ต้องเพิ่มทุนให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.58 เนื่องจากงบการเงินของบริษัท ณ 30 มิ.ย.58 มีส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ 8 ล้านบาท และยังคงมีควมเสี่ยงที่ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท ณ สิ้นปี 58 จะยังคงติดลบอยู่ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้บริษัทเข้ำข่ายอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์ และอาจจะต้องนำบริษัทเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ดังนั้นบริษัทจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มทุนให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.58 เพื่อป้องกันมิให้ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ และต้องปฏิบัติให้เป็นตามกรอบเวลาการจัดส่งเอกสาร ขั้นตอนกระบวนการเรียกประชุมผู้ถือหุ้น การแจ้งและกำรกำหนดวันรับชำระค่าหุ้นเพิ่มทุน ตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนด

การที่บริษัทกำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นโดยวิธีปิดสมุดทะเบียน ณ วันที่ 14 ต.ค.58 (RD) และปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ตามมาตรา 225 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ในวันที่ 15 ต.ค.58 และขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน (XR)ในวันที่ 12 ต.ค.58 ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิเข้าร่วมประชุม (XM) และก่อนการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพื่ออนุมัติการเพิ่มทุนนั้นเป็นเพราะบริษัทต้องการกระชับระยะเวลำในการทำงานลง เนื่องจากหากเลือกที่จะกำหนด RD หลังจากประชุมผู้ถือหุ้นเสร็จสิ้นนั้น บริษัทต้องนัดประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดวัน RD ใหม่ โดยวัน RD กาจจะต้องห่างจากวันประชุมผู้ถือหุ้น อย่างน้อย 5 วันทำการ ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจจะทำให้การเพิ่มทุนของบริษัทจะไม่แล้วเสร็จภายในปี 58 ตำมกำหนดเวลาที่บริษัทวางแผนไว้

ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นและผู้รับมอบฉันทะมาไม่ครบองค์ประชุมในวันที่ 30 ต.ค.58 บริษัทมีความจำเป็นต้องนัดประชุมคณะกรรมกำรเพื่อกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นใหม่ ซึ่งกระบวนกำรดังกล่าวอาจต้องใช้เวลาประมาณ 20 วัน หรือคาดว่าจะนัดประชุมผู้ถือหุ้นใหม่ กลางเดือน ก.ย.58 และคาดว่าจะดำเนินการเพิ่มทุนแล้วเสร็จปลายเดือน ธ.ค.58 ดังนั้นบริษัทจึงต้องเลือกการกำหนด RD ตามข้อ 2 ซึ่งสามารถใช้วันกำหนด RD ตามที่กำหนดไว้เดิมได้ โดยไม่ต้องนัดประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดวัน RD ใหม่อีกครั้งภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น ครั้งใหม่ได้มีมติเกี่ยวกับการเพิ่มทุนแล้วเพื่อจะได้มีเวลาเพียงพอในการดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการจดทะเบียนเพิ่มทุนต่อกระทรวงพาณิชย์ การแจ้งและการกำหนดวันรับชำระค่าหุ้นเพิ่มทุน และดำเนินการต่างๆ ได้แล้วเสร็จภายในปี 58

โดยสรุปจากประมาณการเวลาตามขั้นตอนกระบวนการในการเพิ่มทุนโดยรวม บริษัทจึงพิจารณากำหนดวันปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น เพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อหุ้น สามัญเพิ่มทุนในวันที่ 15 ต.ค.58 และขึ้นเครื่องหมายไม่ไดรับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน(XR) ในวันที่ 12 ต.ค.58 ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิเข้าร่วมประชุม(XM) เพื่อความมั่นใจว่ำการเพิ่มทุนของบริษัทจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 58 ขณะที่การกำหนดวัน RD หลังจากการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นนั้นบริษัทมีความเสี่ยงที่การเพิ่มทุนของบริษัทจะไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 58 ได้ ซึ่งจะส่งผลเสียหายอย่ำงมากต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท

ถึงแม้ว่ามีความเป็นไปได้ที่ผู้ถือหุ้น และผู้รับมอบฉันทะอาจจะมาไม่ครบองค์ประชุมในวันที่ 30 ต.ค.58 และจำเป็นต้องนัดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทประเมินแล้วเห็นว่าในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งนัดใหม่นั้น ที่ประชุมผู้ถือหุ้นจะพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนของบริษัทตามข้อเสนของคณะกรรมการบริษัท เพราะเป็นแนวทางที่ก่อให้ เกิดประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทโดยรวม จึงพิจารณากำหนดวัน RD ดังกล่าวและได้เปิดเผยมติคณะกรรมการโดยระบุข้อความว่า“ทั้งนี้การให้สิทธิดังกล่ำวของบริษัทยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากต้องรอการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น"รายละเอียดตามข่ำวเมื่อวันที่ 30 ก.ย.58


แท็ก พีเออี   ก.ล.ต.   (PAE)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ