EPCOจะขายหุ้นเพิ่มทุน 750 ลบ.ในบ.ย่อยธุรกิจผลิตไฟฟ้าดึงพันธมิตรถือ 25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 11, 2016 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) จะดึงพันธมิตรเข้าร่วมทุน 25% ในบริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (EP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยซึ่งทำธุรกิจผลิตไฟฟ้า เพื่อช่วยส่งเสริมการเติบโตของกิจการ รวมถึงลดภาระการหาแหล่งเงินทุน โดยจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน 3 พันล้านหุ้นของ EP ให้กับนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ที่ราคาหุ้นละ 0.25 บาท คิดเป็นมูลค่า 750 ล้านบาท

EPCO แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้ EP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 100% เพิ่มทุนจดทะเบียน 3 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท คิดเป็นสัดส่วน 25% ของจำนวนหุ้นหลังเพิ่มทุน และจัดสรรหุ้นให้แก่ PP ที่ราคาหุ้นละ 0.25 บาท โดย PP ที่จะเข้ามาซื้อหุ้นจะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ ประสบการณ์ในธุรกิจปัจจุบันของบริษัท หรือมีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจปัจจุบัน เพื่อให้มีส่วนช่วยส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจหลักของบริษัทด้านพลังงาน ให้เติบโตอย่างมั่นคง รวมถึงเป็นบุคคลที่มีแหล่งเงินทุน สามารถลงทุนกับบริษัทได้ และไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัท กรรมการ และ/หรือผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท

สำหรับราคาที่เสนอขายหุ้นดังกล่าว เป็นราคาที่คณะกรรมการบริษัทพิจารณาแล้วว่าจะเกิดประโยชน์ต่อ EP และต่อบริษัทสูงสุด ซึ่งราคาดังกล่าวสูงกว่ามูลค่าตาบัญชีของ EP ตามงบการเงิน ณ วันที่ 30 ก.ย.58 ซึ่งเท่ากับ 0.10 บาท/หุ้น และสูงกว่าราคายุติธรรมที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ โดยวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด อยู่ระหว่าง 0.15-0.17 บาท/หุ้น

EP มีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในปัจจุบันและอนาคต รวมจำนวน 10 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ภายใต้บริ ษัท อาร์ พีวี พลังงาน จำกัด (โครงการ RPV) ขนาด 5 เมกะวัตต์ ในอ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ,โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ภายใต้บริษัท เจเคอาร์ พลังงาน จำกัด (โครงการ JKR) ขนาด 5 เมกะวัตต์ ในอ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี , โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ภายใต้บริษัท ลพบุรี โซล่า จำกัด (โครงการ LOPBURI) ขนาด 5 เมกะวัตต์ ในอ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ภายใต้บริษัท เอ็ปโก กรีน พาวเวอร์ พลัส จำกัด (โครงการ Rooftop) จำนวน 8 แห่ง ขนาดรวม 1.5 เมกะวัตต์ ,โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ณ ประเทศญี่ปุ่น โครงการคูริฮาร่า (โครงการ Kurihara) ขนาด 23 เมกะวัตต์ ,โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ณ ประเทศญี่ปุ่น โครงการเจ็นบิ (โครงการ Genbi) ขนาด 10 เมกะวัตต์ ,โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ณ ประเทศญี่ปุ่น โครงการเกียวโต (โครงการ Kyoto) ขนาด 9.99 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ณ ประเทศญี่ปุ่น โครงการชิราคาตะ 1-3 (โครงการ Shirakata 1-3) รวม 5.33 เมกะวัตต์

สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับบริษัทจากการขายหุ้นเพิ่มทุนของ EP ให้กับ PP ดังกล่าวนั้น จะเป็นแหล่งเงินทุน เพื่อนำมาชำระคืนเงินกู้ธนาคารของ EP และส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง ,ลดภาระการหาแหล่งเงินทุนของบริษัท เนื่องจากการขายหุ้นให้แก่บุคคลอื่น เป็นราคาที่สูงกว่ามูลค่ายุติธรรม ถึงประมาณ 50% ส่งผลให้ EP ได้เงินทุนในปริมาณที่สูงกว่าราคาเพิ่มทุนต่อหุ้น โดยบริษัทที่ราคาพาร์ รวมถึงเปิดโอกาสให้ EP มีผู้ถือหุ้นใหม่ที่มีศักยภาพในการช่วยส่งเสริม และพัฒนาธุรกิจของบริษัทให้เติบโตอย่างมั่นคง และเกิดประโยชน์ต่อบริษัทในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้เพิ่มวงเงินการออกและเสนอขายตั๋วแลกเงิน เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการลงทุนและเป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไป จากเดิมมูลค่าคงค้างไม่เกิน 500 ล้านบาท ณ ขณะใดขณะหนึ่ง เป็นมูลค่าคงค้างไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ณ ขณะใดขณะหนี่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ