SCCC คาดตลาดปูนเติบโตแบบปานกลางใน Q1/59 ,ผลิตด้วยต้นทุนที่แข่งขันได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 12, 2016 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) คาดว่าตลาดปูนซีเมนต์ในประเทศจะเติบโตแบบปานกลางในไตรมาส 1/59 และคงจะไม่เห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วจนกว่าจะเริ่มมีการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของรัฐบาล ส่วนปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ยังคงล้นความต้องการของตลาดภายในประเทศ โดยเฉพาะจากการเพิ่มกำลังการผลิตของผู้ผลิตรายใหม่ ดังนั้น นโยบายหลักของบริษัทคือการดำเนินการผลิตด้วยต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ พร้อมทั้งรักษาคุณภาพและส่วนแบ่งการตลาดโดยการสร้างสรรค์คุณค่าสูงสุดให้กับลูกค้า

สำหรับความต้องการปูนซีเมนต์ในประเทศลดลงในไตรมาส 4/58 เนื่องจากความต้องการที่ลดลงตามฤดูกาลของกิจกรรมการก่อสร้าง ส่วนภาพรวมยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้กระทบกับการส่งออก ประกอบกับราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ หนี้สินภาคครัวเรือนที่สูงขึ้น และความล่าช้าของโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ส่งผลกระทบต่อความต้องการของตลาดที่ลดลงในอัตรา 2% ตลอดปี 58

นอกจากนี้ปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับราคาพลังานที่ลดต่ำลง ส่งผลให้ราคาขายปรับตัวลดลงในอัตรา 7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในส่วนของตลาดปูนซีเมนต์ตามแนวชายแดนทั้งกัมพูชา เมียนมาร์ และลาว ยังคงมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และบริษัทยังสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดใน 3 ประเทศนี้ไว้ได้ โดยได้มีการเพิ่มการส่งออกปูนเม็ดจากปีที่แล้วในอัตรา 47% เพื่อช่วยแบ่งเบาสภาวะปูนซีเมนต์ล้นตลาดภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ