GENCO ใช้งบ 200 ลบ.ผลิตเชื้อเพลิงพลังงานจากกากอุตฯ ก่อสร้างรง.ต้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 23, 2016 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (GENCO) แจ้งเพิ่มเติมเกียวกับแนวทางการจัดหาเงินลงทุนหลังจากบุคคลในวงจำกัด (PP) ยกเลิกการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยการใช้เงินลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสิ่งแวดล้อมพลังงานขยะ หรือพลังงานทางเลือกนั้น บริษัทได้กำหนดงบประมาณลงทุนจำนวน 1 พันล้านบาท ซึ่งในต้นปี 58 บริษัทให้ความสนใจจะร่วมลงทุนโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดเล็กมากจากพลังงานเชื้อเพลิงชีวมวล (ขยะ) จ.ภูเก็ต หลังจากได้ทำการศึกษาและตรวจสอบวิเคราะห์สถานะของกิจการ (Due Diligence) แล้วพบว่าโครงการดังกล่าวมีอัตราความเสี่ยงสูงในระยะยาว จึงได้ตัดสินใจไม่เข้าไปลงทุน ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะใช้เงินจำนวนดังกล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทได้ศึกษาโครงการผลิตเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel: RDF) ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการจัดการสิ่งแวดล้อม และเป็นพลังงานทางเลือกใหม่ โดยได้เพิ่มสายงานธุรกิจใหม่ เรียกว่าสายงานธุรกิจพลังงานทางเลือก ได้จัดเตรียมงบประมาณไว้ 500 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการเชื้อเพลิงขยะ พลังงานไฟฟ้าขยะ พลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ เป็นต้น

โดยในปลายปี 58 ได้ตัดสินใจดำเนินธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงพลังงานจากกากอุตสาหกรรมไม่อันตราย และเริ่มดำเนินการสั่งซื้อเครื่องจักร การก่อสร้างโรงงานในต้นปี 59 โดยได้กำหนดงบประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งเงินลงทุนส่วนหนึ่งจะกู้มาจากสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ แนวทางการจัดหาเงินลงทุนเพื่อใช้ในโครงการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขั้นใหม่ เช่น โครงการพลังงานขยะ หรือโครงการพลังานทางเลือก ทางบริษัทจะนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาและอนุมัติต่อไป

สำหรับการใช้เงินลงทุนพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์นั้น ได้มีการชะลอแผนพัฒนาโครงการ B-Live (Phase II) ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นโครงการ A-Lives ที่จะใช้เงินลงทุน 1 พันล้านบาทออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะชะลอตัว ขณะที่คอนโดมิเนียม B-Live ก็ยังขายไม่หมด ทำให้การใช้เงินจำนวนดังกล่าว เพื่อพัฒนาโครงการนี้จึงยังไม่จำเป็น ซึ่งบริษัทจะพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมสำหรับการจัดหาเงินลงทุนโครงการนี้ต่อไปเมื่อมีการตัดสินใจพัฒนาโครงการนี้ในอนาคต

ส่วนโครงการ B-Live (A) เป็นอาคารสูง 7 ชั้น จำนวน 79 ห้อง และโครงการคอนโดมิเนียม B-Live (B) เป็นของบริษัท เอเชียพัฒนา แลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยในส่วนอาคารสูง 7 ชั้น จำนวน 79 ห้องนั้น ได้เริ่มเปิดจองในปี 58 แต่เนื่องจากปัญหาของการประเมินราคาที่ดินของกรมธนารักษ์ ซึ่งแล้วเสร็จในต้นเดือนธ.ค.58 ทำให้การโอนกรรมสิทธิ์และเริ่มรับรู้รายได้ของโครงการ B-Live (A) ในเดือนธ.ค.58 ได้จำนวน 33 ห้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ