ECL จะเพิ่มทุนขาย PFS จากญี่ปุ่นที่หุ้นละ 1.54 บ.ถือหุ้นไม่เกิน 25.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 26, 2016 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง (ECL) เผย Premium Financial Services Co.,Ltd (PFS) ซึ่งทำธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ในญี่ปุ่นจะเข้ามาถือหุ้นใหญ่ในบริษัทไม่เกิน 25.50% เป็นไปตามกลยุทธ์การหาพันธมิตรทางธุรกิจสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน โดยบริษัทจะเพิ่มทุนใหม่ 203.58 ล้านหุ้น เสนอขายแก่ PFS ในราคาหุ้นละ 1.54 บาทภายในเดือนพ.ค.นี้ พร้อมทั้งจะขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด ขณะที่ราคาหุ้น ECL เช้านี้ร่วงลง 9.80% หลังราคาเสนอขายหุ้นให้ PFS ในราคาต่ำกว่าตลาด

ECL แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ ได้รับทราบรายงานเรื่อ่งเกี่ยวกับ PFS หลังจากที่ได้รับการติดต่อจาก PFS เพื่อเข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจเช่าซื้อมายังตลาดในไทย ประกอบกับบริษัทก็มีแนวคิดในการหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเมื่อวันที่ 20 มี.ค.57 บริษัทและ PFS ได้เข้าทำสัญญาร่วมมือทางธุรกิจในไทยเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความชำนาญด้านการให้สินเชื่อ และพัฒนาการร่วมมือทางธุรกิจของทั้งสองบริษัทให้อยู่ในระดับที่จะเข้าร่วมทุนกัน ในที่สุดได้รับแจ้งความประสงค์จาก PFS จะขอซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท 25.50% จึงทำให้มีการทำสัญญาการร่วมมือทางธุรกิจเมื่อวานนี้

พร้อมกันนี้อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.1 พันล้านบาท จากเดิมที่ 892.16 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 203.58 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรให้แก่ PFS ซึ่งจะทำให้ PFS เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนไม่เกิน 25.50% ซึ่งบริษัทจะเสนอขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทให้แก่ PFS ด้วย ทั้งนี้ บริษัทจะยื่นขออนุญาตต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัดในราคาต่ำกว่าราคาตลาด ในกรณีผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายไว้อย่างชัดเจน

เบื้องต้นเมื่อบริษัทได้รับเงินชำระค่าหุ้นจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้แล้ว จะนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมที่มีอยู่ในปัจจุบัน หลังจากนั้นเมื่อบริษัทมีการขยายการดำเนินธุรกิจการให้สินเชื่อรถยนต์มือสอง การให้สินเชื่อประเภทอื่นที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ รวมถึงการขยายธุรกิจเพิ่มเติมในเด้านการรับประกันชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ PFS เชี่ยวชาญ และการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต บริษัทจะทยอยเบิกใช้เงินจากสถาบันการเงินในลำดับต่อไป ตามขนาดธุรกิจที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น และด้วยศักยภาพของ PFS บริษัทอาจมีแผนการขยายการดำเนินธุรกิจของบริษัทไปยังประเทศเพื่อนบ้านในอนาคตด้วย

การขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับ PFS นั้น ยังจะช่วยขยายฐานลูกค้าสินเชื่อรถยนต์มือสอง และพัฒนาธุรกิจการรับประกัน (การรับประกันชิ้นส่วนรถยนต์) และธุรกิจใหม่อื่นๆ อันจะมีส่วนช่วยให้ธุรกิจของบริษัทเติบโตต่อไปในอนาคต โดย PFS เป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในญี่ปุ่น ดำเนินธุรกิจด้านการให้สินเชื่อรถยนต์และการรับประกันชิ้นส่วนรถยนต์มือสอง โดยผ่านเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายจำนวน 30,100 รายทั่วประเทศญี่ปุ่น

เมื่อเวลา 10.49 น. ราคาหุ้น ECL ลดลง 0.20 บาท หรือ 9.80% มาอยู่ที่ 1.84 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 48.64 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 1.85 บาท ระหว่างวันราคาทำระดับสูงสุดที่ 1.89 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 1.81 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ