คกก.ตรวจสอบ-คกก.ธรรมาภิบาล BKI กำหนดไซเร้นท์พีเรียดผู้บริหารก่อนประกาศงบฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 11, 2016 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BKI) เผยแถลงการณ์ของคณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการธรรมาภิบาลถึงแนวทางปฏิบัติที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล โดยประกาศย้ำเตือนและกำหนดแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติม ห้ามไม่ให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท ที่ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาหลักทรัพย์ ซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตามช่วงระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งเป็นช่วงก่อนประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส จนกว่าจะเปิดเผยข้อมูลภายในต่อสาธารณชน และจนกว่าจะพ้น 24 ชั่วโมงนับแต่วันที่เปิดเผยข้อมูล

ทั้งนี้ ระบุว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่าคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งปรับกรรมการบริษัท (นายชัย โสภณพนิช) กรณีเปิดเผยข้อมูลภายในเพื่อให้บุคคลอื่นซื้อหุ้นบริษัทเป็นจำนวนเงิน 5 แสนบาท และสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ได้มีหนังสือถึงประธานกรรมการบริษัท และสำเนาให้ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ สอบถามถึงแนวปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับเรื่องนี้ด้วยการแสดงออกอย่างชัดเจน ถึงการยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล เพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคมและเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ดี

ในกรณีดังกล่าวคณะกรรมการตรวจสอบและได้หารือร่วมกันกับคณะกรรมการธรรมาภิบาลเพื่อพิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าประธานกรรมการยอมรับการเปรียบเทียบปรับจำนวน 5 แสนบาท ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของสำนักงาน ก.ล.ต.แล้ว โดยไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในการซื้อขายหุ้น และไม่มีเจตนาเปิดเผยข้อมูลให้แก่บุคคลอื่น เพื่อผลประโยชน์ใดๆอันเป็นการเอาเปรียบผู้ถือหุ้น นักลงทุน และประชาชนแต่อย่างใด จะเห็นได้จากผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นต่ำกว่ามูลค่าเปรียบเทียบปรับขั้นต่ำ ของสำนักงาน ก.ล.ต.จึงเห็นควรให้ประกาศย้ำเตือน และกำหนดแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติม

ดังนี้ 1.ให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจ โดยยึดหลักบรรษัทภิบาลที่ดี และระมัดระวังการกระทำ หรือการให้ข้อมูลใดๆอันจะส่งผลกระทบต่อหลักการดังกล่าว

2.ห้ามมิให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท นำข้อมูลข่าวสารอันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาหลักทรัพย์ของบริษัท ที่ยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ ไปเพื่อแสวงหากำไรหรือผลประโยชน์ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

3.ห้ามมิให้กรรมการ ผู้บริหาร และให้หมายรวมถึงพนักงานของบริษัท ที่ได้รับทราบข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาหลักทรัพย์ ซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท ตั้งแต่ระยะเวลาดังต่อไปนี้ จนกว่าจะเปิดเผยข้อมูลภายในนั้นต่อสาธารณชน และจนกว่าจะพ้น 24 ชั่วโมง นับแต่วันที่เปิดเผยข้อมูล

3.1 ผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.

3.2 ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.

3.3 ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.

3.4 ผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.

4. ให้กรรมการ และผู้บริหารของบริษัท รวมถึงคู่สมรส และบุตร ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ จัดทำรายงานการถือครองหลักทรัพย์ และรายงานการเปลียนแปลงการถือครองหลักทรัพย์ของบริษัท ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมจัดส่งสำเนารายงานฯนี้ให้เลขานุการบริษัททราบทุกครั้ง เพื่อเลขานุการบริษัทจะได้สรุปรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อทราบทุกไตรมาส

5. ให้กรรมการ และผู้บริหารของบริษัทจัดทำและส่งรายงานการมีส่วนได้เสียแก่เลขานุการบริษัททราบภายใน 7 วัน นับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่ได้เคยรายงานไป เพื่อเลขานุการบริษัทจะได้สรุปรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อทราบในไตรมาสที่ 1 ของทุกปี

สำหรับแนวปฏิบัติที่ดีนั้นบริษัทได้ดำเนินการอยู่แล้ว และคณะกรรมการธรรมาภิบาลได้มีการประชุมและมีมติที่จะนำเสนอแนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลเพิ่มเติม ในข้อ 3 ซึ่งจะได้นำเสนอคณะกรรมการบริษัท พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุมครั้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ