IFEC จะลงทุนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์คูจูกุริ 1.5 MW ในญี่ปุ่น มูลค่าราว 40 ลบ.,จ่ายไฟฟ้าปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 29, 2016 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) แจ้งว่าบริษัทจะลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คูจูกุริ ขนาด 1.5 เมกะวัตต์ (MW) ในญี่ปุ่น มูลค่าราว 40 ล้านบาท โดยคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างและจ่ายไฟฟ้าได้ภายในไตรมาส 3/59

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 10 มี.ค.อนุมัติให้ศึกษาความเป็นไปได้สำหรับการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศญี่ปุ่น 6 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 10.96 เมกะวัตต์ (กำลังการผลิตติดตั้ง 12.87 เมกะวัตต์) ซึ่งรวมถึงโครงการคูจูกุริ ขนาด 1.5 เมกะวัตต์ (กำลังการผลิตติดตั้ง 1.70 เมกะวัตต์) โดยทั้ง 6 โครงการมีมูลค่าลงทุนรวมประมาณ 4.66 พันล้านเยน รวม Consumption Tax หรือประมาณ 1.39-1.54 พันล้านบาท โดยโครงสร้างการลงทุนประกอบด้วยสัดส่วนเงินกู้จากสถาบันการเงิน ในญี่ปุ่น ราว 80% ของโครงการ หรือราว 1.12-1.23 พันล้านบาท และส่วนทุนที่ใช้ในโครงการราว 20% หรือราว 279.3-307.3 ล้านบาท

ต่อมาที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 30 มี.ค. อนุมัติการลงทุนเฉพาะในวงเงินรวมทั้งหมดประมาณ 300 ล้านบาท ในหลักการเบื้องต้นอย่างมีเงื่อนไขที่ต้องดำเนินการให้สำเร็จก่อน เช่น การจัดทำการตรวจสอบสถานะ (Due Diligence) การศึกษาด้านภาษี สำหรับโครงสร้าง TK/GK Structure และการให้อนุมัติเป็นรายโครงการการลงทุนในรูปของ TK Investment ตามข้อเสนอการลงทุนในแต่ละ TK Proposal ตามรายโครงการต่อไป โดยขั้นนี้บริษัทยังไม่มีความประสงค์การลงทุนในส่วนผู้บริหารโครงการ (KK) ใน TK Operator (ผู้รับเงินลงทุน) หรือมีส่วนในการเป็น TK Operator แต่อย่างไร เนื่องจากให้เป็นไปตามเงื่อนไขการลงทุนของการเป็น TK Investment ในลักษณะ TK Silent Partner

ดังนั้น เมื่อบริษัทได้รับข้อเสนอการลงทุน หรือ TK Proposal สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คูจูกุริ ที่ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขที่ต้องดำเนินการให้สำเร็จก่อนแล้ว ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ได้อนุมัติให้บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ โซล่าร์ จำกัด (ISOLAR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คูจูกุริ จังหวัดชิบะ ดังกล่าว โดยมีมูลค่าของเงินลงทุนราว 124.33 ล้านเยน รวม Consumption Tax หรือประมาณ 39.70 ล้านบาท

โดยบริษัทได้เข้าทำสัญญา TK Investment Agreement (TK Agreement) กับบริษัท Green Light Godo Kaisha ซึ่งภายใต้ TK Agreement นั้น บริษัท Green Light Godo Kaisha (TK Operator) จะเป็นผู้ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในญี่ปุ่น โดย TK Operator จะได้รับเงินลงทุนจาก TK Investor เพื่อนำไปลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว ตามสัญญา TK Agreement ได้กำหนดให้ TK Investor ลงทุนในสัดส่วน 97% และกำหนดให้ได้รับผลตอบแทนจากการดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของโครงการคูจูกุริ ในอัตราส่วน 97% ของกำไรสุทธิก่อนหักภาษีเงินได้นิติบุคคล

ทั้งนี้ ISOLAR ได้ลงนามสัญญา TK Agreement กับบริษัท Green Light Godo Kaisha เมื่อวานนี้ และคาดว่าจะชำระเงินลงทุนได้ภายในไตรมาส 2/59 ซึ่งการลงทุนดังกล่าวเพื่อสร้างรายได้เพิ่มที่มั่นคงและเป็นการกระจายการลงุทนในธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนที่ดี

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คูจูกุริ มีมูลค่าลงทุนโครงการรวมประมาณ 636.01 ล้านเยน หากรวม Consumption Tax หรือประมาณ 203.08 ล้านบาท โดยโครงสร้างการลงทุนจะใช้สัดส่วนเงินกู้จากสถาบันการเงินที่ญี่ปุ่นราว 80% ของมูลค่าโครงการ หรือประมาณ 162.46 ล้านบาท และส่วนทุนประมาณ 20% ของโครงการ หรือราว 40.62 ล้านบาท โดยในส่วนนี้เป็นเงินลงทุนของ ISOLAR หรือ TK INVESTOR ในสัดส่วน 97% หรือราว 39.40 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าโครงการจะสามารถก่อสร้างและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ทั้งหมดภายในไตรมาส 3/59 ขณะที่คาดอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (Equity IRR) ของบริษัทประมาณ 12.3-13.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ