ตลท.ให้ TNPF ชี้แจงมูลค่าเงินลงทุนในอสังหาฯ หลังผู้สอบบัญชีงดแสดงความเห็น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 3, 2016 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าตรีนิตี้ (TNPF) ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงบการเงินของกองทุนรวมสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.58 โดยไม่ชักช้า สาเหตุจากผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของกองทุนรวม เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบให้ได้หลักฐานที่เหมาะสมอย่างเพียงพอของเงินลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่แสดงเป็นเงินลงทุนในงบดุล จากการที่กองทุนรวมมีข้อพิพาทกับผู้เช่าและผู้เช่ายังไม่ส่งมอบทรัพย์สินที่เช่าคืนแก่กองทุนรวมเป็นเหตุให้ผู้สอบบัญชีไม่สามารถเข้าสังเกตการณ์ตรวจนับทรัพย์สินที่ให้เช่า

ตามที่ เมือวันที 29 เม.ย.59 บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ในฐานะผู้จัดการกองทุน TNPF ได้นำส่งงบการเงินของกองทุนรวมสำหรับปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.58 ปรากฏผลขาดทุนสุทธิ 718.40 ล้านบาท ซึงผลการดำเนินงานลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมือเทียบกับปีก่อนทีมีกำไรสุทธิ 128.05 ล้านบาท โดยผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของกองทุนรวม เนืองจากไม่สามารถตรวจสอบให้ได้หลักฐานทีเหมาะสมอย่างเพียงพอของเงินลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 720 ล้านบาท ทีแสดงเป็นเงินลงทุนในงบดุลจากการทีกองทุนรวมมีข้อพิพาทกับผู้เช่า และผู้เช่ายังไม่ส่งมอบทรัพย์สินทีเช่าคืนแก่กองทุนรวมซึงอยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เป็นเหตุให้ผู้สอบบัญชีไม่สามารถเข้าสังเกตการณ์ ตรวจนับทรัพย์สินทีให้เช่า และกองทุนรวมไม่สามารถว่าจ้างผู้ประเมินราคาอิสระทำการประเมินราคาเงินลงทุนดังกล่าวข้างต้นได้ ดังนั้น บริษัทจัดการจึงได้ทำการประเมินเงินลงทุนดังกล่าวภายใต้ข้อจำกัดข้างต้น

นอกจากนี้ บริษัทจัดการได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าบอกเลิกสัญญาเช่าทั้งหมด และหยุดรับรู้รายได้ค่าเช่าตามสัญญาเช่าทั้งหมดตั้งแต่เดือน พ.ย.58

ทั้งนี้ เนืองจากเงินลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวเป็นทรัพย์สินหลักของกองทุนรวมและผู้สอบบัญชีไม่สามารถให้ความเห็นต่อมูลค่าทีแสดงในงบการเงินของกองทุนรวม TNPF ซึงข้อมูลดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนในหลักทรัพย์ของกองทุนรวม ดังนั้น เพื่อให้ผู้ลงทุนได้ทราบข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วน ตลท.ขอให้บริษัทจัดการชี้แจงข้อมูลโดยไม่ชักช้า ดังนี้

1.อธิบายที่มาที่ไปของตัวเลขประมาณการส่วนลดมูลค่าบังคับขายทรัพย์สินที่บริษัทจัดการใช้ในการประเมินมูลค่ายุติธรรมของทรัพย์สิน และความเห็นของบริษัทจัดการต่อประมาณการส่วนลดมูลค่าบังคับขายทรัพย์สินดังกล่าวว่ามีความสมเหตุสมผล อย่างไร

2.แนวทางดำเนินการของบริษัทจัดการ เพือให้ผู้สอบบัญชีมีหลักฐานเพียงพอในการตรวจสอบและแสดงความเห็นต่องบการเงินของกองทุนรวม TNPF

3.ตามที่บริษัทจัดการแจ้งยกเลิกสัญญาเช่าทรัพย์สินทั้งหมด และยังอยู่ระหว่างการหาผู้เช่ารายใหม่ ทำให้ปัจจุบันไม่มีรายได้ จึงขอให้บริษัทจัดการชี้แจงแนวทางดำเนินการเพือให้กองทุนรวมมีรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ