BKD จะซื้อที่ดินใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวในจ.ปทุมธานี 28 ไร่ มูลค่า 616.24 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 25, 2016 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางกอก เดค-คอน (BKD) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติการจัดซื้อและรับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจำนวน 1 แปลง เนื้อที่รวม 28 ไร่ ในต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี รวมมูลค่าที่ดินจำนวน 616.24 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ด้วย ขณะที่ที่ดินดังกล่าวอยู่ใกล้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายการสินทรัพย์ที่มั่นคง และเป็นการสร้างผลตอบแทนในการลงทุนที่มั่นคง และเพิ่มผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นจากกระแสเงินสดส่วนที่เหลือจากการดำเนินงานปกติ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น

โดยการชำระเงินจะแบ่งเป็น 2 งวด ซึ่งงวดแรกจะชำระเงินมัดจำในอัตรา 30% ของราคาซื้อขายภายในเดือนมิ.ย.59 และงวดที่ 2 ชำระส่วนที่เหลือในอัตรา 70% ของราคาซื้อขายในวันโอนกรรมสิทธิ์ ภายในเดือนก.ย.59 สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดที่เหลือจากการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งหลังจากการลงทุนครั้งนี้บริษัทยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน และสัดส่วนหนี้สินต่อทุนยังไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ 0.25 ขณะที่มีภาระเงินกู้ปัจจุบันมูลค่า 7 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นการซื้อที่ดินดังกล่าวจากกรรมสิทธิ์ของนายเชิด บุณยะรัตนเวช ซึ่งเป็นผู้จัดการมรดกนางสาวผิว บุณยะรัตนเวช โดยบริษัทและผู้ขายไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างกัน

สำหรับบริเวณพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของที่ดิน ณ ปัจจุบันมีการลงทุนของภาครัฐ ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) โดยที่ดินแปลงดังกล่าวอยู่ห่างจากสถานีคูคต ประมาณ 80 เมตร โดยกรมธนาคารักษ์ประเมินราคาที่ดินอยู่ที่ 291.2 ล้านบาท หรือ 26,000 บาท/ตารางวา ขณะที่บริษัท ที เอ มาเนจเม้นท์ คอร์โปเรชั่น (1999) จำกัด ประเมินราคาที่ดินอยู่ที่ 649.6 ล้านบาท หรือ 58,000 บาท/ตารางวา

โดยบริษัท ที เอ มาเนจเม้นท์ คอร์โปเรชั่น (1999) จำกัด เป็นผู้ประเมินราคาทรัพย์สินอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย (TVA) และสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย (VAT)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ