ตลท.ให้ MAX แจงเพิ่มทุนกว่า 2 หมื่นลบ.ภายใน 30 พ.ค. หลังไม่บอกวัตถุประสงค์ชัดเจน-ยังมีเงินเพิ่มทุนคงเหลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 26, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้บมจ.แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น (MAX) ชี้แจงการเพิ่มทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาทเกินกว่าเท่าตัวจากทุนชำระแล้วในปัจจุบัน โดยจัดสรรหุ้นครึ่งหนึ่งให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) จนเป็นผลให้ผู้ถือหุ้นเดิมถูกลดสัดส่วนลง 33.52% ขณะที่ยังมีเงินเพิ่มทุนคงเหลือ 839 ล้านบาท นอกจากนี้ MAX ยังไม่ได้เปิดเผยเหตุผลความจำเป็น และวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนอย่างชัดเจน โดยให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายในวันที่ 30 พ.ค.59 เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน

ทั้งนี้ MAX ได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 4.53 หมื่นล้านบาท จาก 2.49 หมื่นล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 2.03 หมื่นล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท โดยจัดสรรให้กับ PP จำนวน 1 หมื่นล้านหุ้น เสนอขายไม่ต่ำกว่าราคาตลาดและไม่ต่ำกว่า 0. 01 บาท/หุ้น ขณะที่จำนวนไม่เกิน 4.63 พันล้านหุ้น ใช้รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ครั้งที่ 2 (MAX-W2) ที่จะออกจำนวน 9.26 พันล้านหน่วย อายุ 1 ปี จัดสรรให้ฟรีกับผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 15 หุ้นเดิมต่อ 7 วอร์แรนต์ โดยมีอัตราการใช้สิทธิ 2 วอร์แรนต์ต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาใช้สิทธิจะอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 90% ของราคาตลาดเฉลี่ยก่อน XW

สำหรับหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือไม่เกิน 5.7 พันล้านหุ้น จะใช้รองรับการแปลงสภาพและการใช้สิทธิของใบแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ หรือ TSR (MAX-T1) ที่จะออกจำนวนไม่เกิน 5.7 พันล้านหน่วย อายุไม่เกิน 2 เดือน จัดสรรให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิม โดยมีอัตราการใช้สิทธิ 1 หน่วยต่อ 1 หุ้นใหม่ กำหนดราคาการใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 90% ของราคาตลาดเฉลี่ยก่อน XT

อย่างไรก็ตาม MAX ได้เพิ่มทุนครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.57 ได้รับเงินเพิ่มทุน 900 ล้านบาท ขณะที่ได้รายงานการใช้เงินเพิ่มทุนล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.58 ว่ามีเงินคงเหลือ 839 ล้านบาท เพื่อรองรับการศึกษาและลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนและบริหารจัดการขยะมูลฝอย 770 ล้านบาท รวมทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจเหล็ก 69 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีใบสำคัญแสดงสิทธิ ที่จะซื้อหุ้นสามัญอีก 5.14 พันล้านหน่วย ที่จะสามารถแปลงสภาพภายในปี 60 ในอัตรา 1 : 1 ที่ราคา 0. 05 บาท/หุ้น ขณะที่ราคาตลาดหุ้น MAX เมื่อวานนี้อยู่ที่ 0.14 บาท/หุ้น ดังนั้น ตลท.ได้ขอให้ MAX ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้

1.ความเห็นของคณะกรรมการเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นที่บริษัทต้องเพิ่มทุนอีก 2.03 หมื่นล้านบาท ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มทุนกว่าเท่าตัวจากทุนชำระแล้วในปัจจุบัน ขณะที่ยังมีเงินเพิ่มทุนคงเหลือ 839 ล้านบาท

2.แผนการใช้เงินเพิ่มทุนที่ยังเหลืออยู่ 839 ล้านบาท โดยระบุรายละเอียดของแผนงาน งบประมาณลงทุน และระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้เงิน

3.วัตถุประสงค์และแผนการใช้เงินเพิ่มทุนในครั้งนี้

3.1 วัตถุประสงค์และแผนการใช้เงินในแต่ละวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน

3.2 รายละเอียดและโอกาสที่โครงการดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้แก่บริษัท ความเสี่ยงและผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ งบประมาณที่คาดว่าจะใช้ในเบื้องต้นและจะต้องใช้ทั้งหมด

3.3 ความคุ้มค่าที่ผู้ถือหุ้นได้รับเปรียบเทียบกับผลกระทบต่อสิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้น เนื่องจากการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด 10,000 ล้านหุ้น ส่งผลให้ผู้ถือหุ้นเดิมถูกลดสัดส่วนลง 33.52% พร้อมทั้งระบุชื่อและข้อมูลของบุคคลในวงจำกัดที่จะได้รับการเสนอขาย

4.การดำเนินการเกี่ยวกับการเพิ่มทุนและลดทุน

4.1 ลำดับขั้นตอนของการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนและการลดทุน

4.2 การลดทุนโดยลดมูลค่าหุ้นจาก 1 บาท เป็น 0.05 บาท ซึ่งเป็นการลดทุนเกินกว่าจำนวนหนึ่งในสี่ของทุนทั้งหมด ขอให้อธิบายว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามพ.ร.บ.มหาชนหรือไม่ อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ