(เพิ่มเติม) DEMCO-RATCH แจงหยุดจ่ายไฟฟ้าจากกังหันลม 45 ต้นในโครงการห้วยบง 3 หลังเกิดเพลิงไหม้วานนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2016 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) แจ้งว่า เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.59) เวลาประมาณ 17.00 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณอาคารควบคุมสถานีไฟฟ้าห้วยบง 3 ซึ่งตั้งอยู่ภายในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง 3 และเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไหม้ให้สงบลงได้ในเวลาประมาณ 18.00 น. ทางเจ้าของโครงการ (บริษัท เฟิร์สโคราช วินด์ จำกัด :FKW) และบริษัท กำลังดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งเมื่อทราบสาเหตุและความเสียหายแล้ว จะแจ้งให้ทราบโดยเร็ว

ทั้งนี้ ผลกระทบที่มีต่อโครงการ ทำให้ทางโครงการได้หยุดการจำหน่ายไฟฟ้าจากกังหันลมจำนวน 45 ต้นเป็นการชั่วคราว โดยบริษัทจะแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการซ่อมแซมรวมถึงระยะเวลาที่จะดำเนินการภายหลังการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อไป

อนึ่ง โรงไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง 3 มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 103.5 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลหนองแวง อำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา โดยมีบริษัท เฟิร์สโคราช วินด์ จำกัด เป็นเจ้าของโครงการ ขณะที่บริษัท อีโอลัส พาวเวอร์ จำกัด (DEMCO ถือหุ้น 25%) ถือหุ้นในเฟิร์สโคราช วินด์ จำนวน 60% ,บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ถือหุ้น 20% และบริษัท จูบุ อิเล็คทริค เพาเวอร์ โคราช บีวี ถือหุ้น 20%

RATCH แจ้งเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เฟิร์สโคราช วินด์ ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้า อยู่ระหว่างการหาสาเหตุและประเมินความเสียหาย ทั้งนี้ไม่มีต้นกังหันลม (Wind Turbine) ได้รับความเสียหายและผลกระทบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ดังกล่าวแต่อย่างใด ขณะที่โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม ห้วยบง 3 ได้มีการทำประกันภัยกับบมจ.ประกันคุ้มภัย

นายไพฑูรย์ กำชัย รองกรรมการผู้จัดการ การเงินและบัญชี ของ DEMCO กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ต้นกังหันลมของโครงการห้วยบง 3 ไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากมีความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอาคารควบคุมสถานีไฟฟ้า ซึ่งมีหน้าที่รับไฟฟ้าของโครงการ ซึ่งเมื่ออาคารควบคุมสถานีไฟฟ้าเกิดความเสียหายทำให้จำเป็นต้องหยุดการผลิตไฟฟ้าจากโครงการโดยปริยาย ส่วนโครงการจะกลับมาผลิตไฟฟ้าเมื่อใดนั้นยังไม่สามารถระบุได้ เพราะขึ้นอยู่กับตรวจสอบของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของเฟิร์สโคราช วินด์ ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ ,DEMCO ในฐานะที่เป็นผู้รับเหมาโครงการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งยังอยู่ในพื้นที่เพื่อตรวจหาสาเหตุ

สำหรับผลกระทบที่จะเกิดต่อ DEMCO นั้นมี 2 ส่วน เนื่องจากโครงการดังกล่าวบริษัทเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง และส่งมอบงานให้กับเจ้าของโครงการตั้งแต่ปี 55 ขณะที่โครงการนี้ทางเฟิร์สโคราช วินด์ มีการทำประกันภัยด้านความเสียหายอยู่แล้ว หากการตรวจสอบพบว่าเกิดจากงานที่ DEMCO เป็นผู้ดำเนินการ DEMCO ก็จะต้องเข้าไปซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่หากการตรวจสอบพบว่าเกิดจากสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวกับ DEMCO ทางประกันก็จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุได้ว่า DEMCO จะได้รับผลกระทบจากกรณีนี้มากน้อยแค่ไหน

ขณะเดียวกัน DEMCO ก็ถือหุ้นทางอ้อมในเฟิร์สโคราช วินด์ ในสัดส่วน 15% จากการที่ถือหุ้น 25% ในบริษัท อีโอลัส พาวเวอร์ จำกัด และอีโอลัสฯถือหุ้นในเฟิร์สโคราช วินด์ สัดส่วน 60% ซึ่งการหยุดจ่ายไฟฟ้าจากโครงการก็จะกระทบต่อผลการดำเนินงานที่จะส่งกลับมายัง DEMCO ด้วย

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าในการปรับปรุงฐานเสากังหันลมโครงการห้วยบง 2 และ 3 นั้น ขณะนี้ DEMCO ได้มีการซ่อมแซมไปแล้วครึ่งหนึ่งจำนวน 40 ต้น ส่วนเฟสที่ 2 ที่คงเหลืออีก 41 ต้น รอให้เจ้าของโครงการ คือบริษัท เค.อาร์.ทู จำกัด (KR 2) ผู้ดำเนินโครงการห้วยบง 2 และบริษัท เฟิร์ส โคราช วินด์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการห้วยบง 3 นั้น ต้องการให้อนุมัติแบบการก่อสร้างและแผนงานซ่อมให้เรียบร้อยก่อน หลังได้เสนอแนวทางการซ่อมเป็นแบบย่อยครั้งละ 15 ต้นเพื่อหลีกเลี่ยงช่วงภาวะลมแรงที่จะมักเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ดังนั้น ทำให้การซ่อมแซมอาจมีความล่าช้าจากเดิมที่คาดว่าจะซ่อมแซมเฟส 2 ให้แล้วเสร็จในเดือนต.ค.

"การยืดออกไปทำให้เรามีเวลาเพิ่มขึ้น แต่ค่าก่อสร้าง ค่าซ่อมแซมไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่จะประหยัดในเรื่องของ loss of production ที่จะลดลง"นายไพฑูรย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ