CPF จะใช้เงินราว 4.49 พันลบ.เข้าซื้อหุ้น 2 บ.ในจีนทำธุรกิจนมผงสำหรับทารก-วัคซีนสำหรับสัตว์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 30, 2016 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งว่ากลุ่มบริษัทจะใช้เงินราว 4,485 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหุ้น 2 บริษัทในจีนซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์การลงทุน โดยจะเข้าถือหุ้น 30% ในบริษัทที่ทำธุรกิจและจำหน่ายนมผงสำหรับทารก และถือหุ้น 12% ในบริษัทที่ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายวัคซีนสำหรับสัตว์ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปี 59

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัทย่อยทางอ้อมของ C.P.Pokphand Co., Ltd. (CPP) จำนวน 2 บริษัท ได้แก่ Chia Tai (Beijing) Investment Management Co., Ltd. (CTBIM) และ Chia Tai (China) Investment Co., Ltd. (CTI) ซึ่งจะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ Banner Infant Dairy Products Co., Ltd. (Banner) และ Qingdao Yi Bang Bio-Engineering Co.,Ltd. (Qingdao Yi Bang) ในสัดส่วน 30% และ 12% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วของแต่ละบริษัทภายหลังการเพิ่มทุน ตามลำดับ

โดย CTBIM จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ Banner จำนวน 285.43 ล้านหุ้น คิดเป็น 30% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วภายหลังการเพิ่มทุน ในราคาจองซื้อหุ้นละ 1.9966 เรนมินบิ รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 570 ล้านเรนมินบิ หรือประมาณ 3,080 ล้านบาท โดยการลงทุนครั้งนี้จะมีผลทำให้ Banner มีสถานะเป็นบริษัทร่วมทางอ้อมของ CPP และ CPF ขณะที่ Banner เป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งในจีนเมื่อปี 56 ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายนมผงสำหรับทารก

ขณะที่ CTI จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ Qingdao Yi Bang จำนวน 3.41 ล้านหุ้น คิดเป็น 12% ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วภายหลังการเพิ่มทุน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 260 ล้านเรนมินบิ หรือประมาณ 1,405 ล้านบาท ขณะที่ Qingdao Yi Bang เป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งที่เมืองชิงเต่า ประเทศจีน ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายวัคซีนสำหรับสัตว์

สำหรับแหล่งเงินลงทุนใน 2 บริษัทดังกล่าวจะมาจากแหล่งเงินภายในของ CPP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ