PSTC จะลงทุน 492 ลบ.เข้าซื้อหุ้นเพิ่มโรงไฟฟ้าเวลล์ โคราชฯ-ลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซฯชีวภาพ-ธุรกิจระบบประหยัดพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 30, 2016 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC) จะใช้เงินลงทุน 492 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหุ้นในบริษัท เวลล์ โคราช เอ็นเนอร์ยี จำกัด (เวลล์ โคราช) ซึ่งทำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังานชีวมวลเพิ่มเป็น 100% จากเดิมถืออยู่ 55% รวมถึงลงทุนซื้อหุ้นทั้ง 100% และลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ในจังหวัดสุพรรณบุรี และการลงทุน 10% ในบริษัทที่ประกอบธุรกิจงานระบบประหยัดพลังงาน เพื่อขยายขอบข่ายการดำเนินธุรกิจด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน และธุรกิจด้านงานระบบประหยัดพลังงาน

PSTC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ อนุมัติให้บริษัท พีเอสที เอนเนอร์ยี จำกัด (PSTE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในเวลล์ โคราช ด้วยเงินลงทุน 85 ล้านบาท ส่งผลให้ถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% จากเดิม 55% โดยเวลล์ โคราช เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวล มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 8 เมกะวัตต์ (MW) ตั้งอยู่ในจ.บุรีรัมย์ โดยได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นแล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.59

นอกจากนี้ยังอนุมัติให้ PSTE ลงทุนซื้อหุ้นในบริษัท โรงไฟฟ้าสระยายโสม จำกัด ทั้ง 100% มูลค่า 110 ล้านบาท โดยบริษัทดังกล่าวเป็นเจ้าของกรรมสิทธิในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานชีวภาพจากน้ำเสีย (Biogas) กับกฟภ. จำนวน 4.6 เมกะวัตต์ ในจ.สุพรรณบุรี โดยมีกำหนดเริ่ม COD ในเดือนมิ.ย.60 โดยจะต้องลงทุนอีกเป็นเงิน 277 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ตามสัญญา ส่งผลให้มูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งโครงการเป็นเงิน 387 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นแล้วเสร็จในเดือนส.ค.59

คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนซื้อหุ้น 10% ในบริษัท ไลท์อัพ ดีไซน์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการขายปลีกอุปกรณ์ไฟฟ้าแสงสว่างแบบประหยัดพลังงาน ในกรุงเทพฯ โดยใช้เงินลงทุน 20 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นแล้วเสร็จในเดือนก.ค.59

สำหรับแหล่งเงินลงทุนทั้งหมดจะมาจากกระแสเงินสดและการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งการลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าจะช่วยเสริมสร้างขอบข่ายการดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ตลอดจนขยายขอบข่ายการดำเนินธุรกิจทางด้านงานระบบประหยัดพลังงาน ตามนโยบายของบริษัท คาดว่าจะได้รับประโยชน์ในการช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและศักยภาพในการทำกำไรของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ