SPA แจง บ.ย่อยฟ้องศาลปกครองขอให้เพิกถอนคำสั่งรื้อร้าน"เดควัน"ในเชียงใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 11, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สยามเวลเนสกรุ๊ป (SPA) แจ้งว่าบริษัท สยามเวลเนสรีสอร์ท จำกัด (SWR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง เพื่อให้เพิกถอนคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ และให้เพิกถอนคำสั่งของนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมทั้งได้ยื่นขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองก่อนการพิพากษา เพื่อทุเลาการบังคับตามคำสั่งของนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ที่ให้ระงับการก่อสร้างอาคาร ห้ามใช้อาคาร และให้รื้อถอนอาคารร้านอาหาร เดควัน โดยอ้างว่าอาคารดังกล่าวมีบางส่วนปลูกสร้างอยู่นอกเขตโฉนดและรุกล้ำแม่น้ำปิง

ขณะที่หากมีการระงับ หรือรื้อถอนอาคารร้านอาหารเดควันตามคำสั่งดังกล่าว SWR อาจจำเป็นต้องย้ายร้านอาหารเดควัน ให้เข้ามาอยู่ในพื้นที่บริเวณโรงแรม หรือบริเวณอื่นตามความเหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลให้รายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่มจากร้านอาหารเดควัน ลดลงในช่วงสั้น ๆ แต่เนื่องจากรายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่มจากร้านอาหารเดควัน เป็นเพียงรายได้ส่วนหนึ่งของ SWR และมิใช่ธุรกิจหลักของบริษัท (คิดเป็น 3% ของรายได้ทั้งหมดของกิจการ หรือคิดเป็น 2% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมของบริษัท)

ประกอบกับปัจจุบันบริษัท เน้นการขยายธุรกิจไปทางด้านสปามากกว่าธุรกิจร้านอาหาร ดังนั้น สัดส่วนของรายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่มจากร้านอาหารเดควัน ก็จะค่อย ๆ ลดลงในอนาคต จึงจะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 18 มี.ค.59 นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้มีหนังสือแจ้งมายังกรรมการของ SWR ซึ่งประกอบธุรกิจโรงแรมระรินจินดา เวลเนส สปารีสอร์ท และร้านอาหาร เดควัน (Deck 1) ตั้งอยู่บนถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่นั้น เพื่อให้ระงับการก่อสร้างอาคาร ห้ามใช้อาคาร และให้รื้อถอนอาคาร ร้านอาหาร เดควัน โดยอ้างว่าอาคารดังกล่าวมีบางส่วนปลูกสร้างอยู่นอกเขตโฉนด และรุกล้ำแม่น้ำปิง

ทั้งนี้ SWR ได้ดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำสั่งข้างต้น ต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.59 และเมื่อวันที่ 14 ก.ค.59 คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ได้แจ้งคำวินิจฉัยอุทธรณ์มายัง SWR โดยได้ยกอุทธรณ์ของ SWR และไม่เพิกถอนคำสั่งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ซึ่ง SWR มีความเห็นว่ายังคงมีข้อต่อสู้ทั้งทางข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายที่สามารถโต้แย้งคำสั่งและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ข้างต้นได้

นอกจากนี้ ตามนโยบายของคณะกรรมการเจรจาขอคืนพื้นที่บุกรุกเพื่อขุดขยายแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ (คณะกรรกมารเจรจาฯ) แนวพื้นดินที่ตั้งของร้านอาหาร เดควัน มิได้ส่งผลกระทบต่อทางสัญจรของแม่น้ำปิง และอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาให้เอกชนสามารถใช้ประโยชน์ได้ตามนโยบายของคณะกรรมการเจรจาฯ บริษัทจึงได้ดำเนินการยื่นฟ้องเรื่องดังกล่าวเป็นคดีต่อศาลปกครอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ