RICH ปรับเงินมัดจำซื้อโรงไฟฟ้า"ยะลากรีนเอนเนอยี" 30 ลบ.เป็นเงินให้กู้ระยะสั้นหลังยกเลิกแผนลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 23, 2016 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ วงศาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ริช เอเชีย คอร์ปอเรชั่น (RICH) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้สัตยาบันต่อการเปลี่ยนจากเงินมัดจำจ่ายเพื่อการลงทุนเป็นเงินให้กู้ยืมระยะสั้นวงเงิน 30 ล้านบาทแก่นางปิ่นทอง เจริญวิกรัยสกุล บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ยะลากรีนเอนเนอยี่ จำกัด หลังจากบริษัทยกเลิกการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 6.5% ต่อปี ระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่ 20 มิ.ย.59-19 มิ.ย.60

ทั้งนี้ ผู้กู้ยืมเงินได้ชำระดอกเบี้ยให้แก่บริษัทแล้วรวมเป็นจำนวนเงิน 223,770.49 บาท โดย ณ วันทำสัญญา ผู้กู้ยืมเงินได้นำหุ้นของบริษัทโรงไฟฟ้า จำนวน 1,144,950 หุ้น และเช็คจ่ายล่วงหน้ามูลค่า 30,000,000 บาท (ยังไม่ลงวันที่) ให้แก่บริษัท เพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

สำหรับโรงไฟฟ้าของยะลากรีนเอนเนอยี่ เป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล กำลังการผลิต 9.9 เมกกะวัตต์ โดยได้เริ่มดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือน ต.ค.556 และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับทางการไฟฟ้าภูมิภาค โดยมูลค่าที่บริษัทจะเข้าลงทุนโดยประมาณ ณ ขณะนั้นคือ 260,000,000 บาท

ก่อนหน้านี้ RICH มีแผนจะเข้าลงทุนในบริษัท ยะลากรีนเอนเนอยี่ จำกัด โดยเข้าทำสัญญาบันทึกความเข้าใจและวางเงินมัดจำไว้ 20 ล้านบาท ซึ่งผู้กู้ยืมเงินก็ได้นำหุ้นของบริษัทโรงไฟฟ้า จำนวน 1,144,950 หุ้น และเช็คจ่ายล่วงหน้ามูลค่า 20 ล้านบาท เพื่อเป็นหลักประกัน และในเดือน ก.ย.58 บริษัทได้วางมัดจำเพิ่มขึ้นอีก 10 ล้านบาท โดยผู้กู้ยืมเงินได้ออกเช็คค้ำประกันเพิ่มอีก 10 ล้านบาท เพื่อเป็นหลักประกันในการรับเงินมัดจำเพิ่มด้วย ซึ่งคาดว่าการตรวจสอบบริษัท (Due Diligence) จะแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.59 แต่เนื่องจากมีการปรับปรุงโครงสร้างทางด้านบัญชีของบริษัทโรงไฟฟ้าค่อนข้างมาก จึงทำให้เกิดความล่าช้าออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้มาก

ดังนั้น ผู้บริหารจึงได้เจรจากับผู้ขายในการขอขยายระยะเวลาในการปรับปรุงโครงสร้างทางด้านบัญชีดังกล่าวออกไปอีกระยะหนึ่ง แต่ต่อมาในเดือน มิ.ย.59 เนื่องจากผลการตรวจสอบรายละเอียดของบริษัทโรงไฟฟ้าไม่ผ่านเกณฑ์ตามข้อตกลงที่จะทำสัญญาซื้อขายต่อกัน บริษัทจึงได้ยกเลิกการลงทุนในบริษัทโรงไฟฟ้าดังกล่าว

และเนื่องจากจากการที่บริษัทยกเลิกการลงทุนในบริษัทโรงไฟฟ้าดังกล่าวจึงทำให้ผู้กู้ยืมเงินเกิดผลกระทบอย่างกระทันหัน และที่ผ่านมาบริษัทไม่อนุญาตให่ผู้กู้ยืมเงินไปหานักลงทุนรายอื่นในช่วงตรวจสอบข้อมูล ผู้กู้ยืมเงินจึงได้ขอเปลี่ยนจากเงินมัดจำจ่ายเพื่อการลงทุนเป็นเงินกูยืมระยะสั้น ซึ่งหากผู้กู้ยืมเงินหานักลงทุนรายอื่นแทนบริษัทได้แล้วก็จะนำเงินมาไถ่ถอนหลักทรัพย์ค้ำประกันคืนกลับไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ