UWC ขายหุ้นทั้งหมด 55% ใน OSCAR ผู้ผลิตไฟฟ้าจากชีวมวล มูลค่า 66 ลบ.หลังโครงการล่าช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2016 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอื้อวิทยา (UWC) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการตามข้อตกลงการขายหุ้นทั้งหมด 55% ในบริษัท ออสการ์ เซฟ เดอะ เวิลด์ จำกัด (OSCAR) ซึ่งประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล ให้กับบริษัท ไทยนครพาราวู้ด จำกัด (TNP) โดยมีมูลค่าการขายจำนวน 66 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 24 ส.ค.59 ที่อนุมัติให้ขายหุ้นใน OSCAR หลังการดำเนินการของโครงการดังกล่าวมีความล่าช้า

การขายหุ้นดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.57 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยการซื้อหุ้น 55% ใน OSCAR จาก TNP ต่อมาในช่วงต้นปี 58 บริษัทดังกล่าวได้เตรียมการก่อสร้างตามแผนงาน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากติดข้อกำหนดของภาครัฐด้านผังเมือง จึงเกิดความล่าช้าในการดำเนินโครงการ จนกระทั่งมีการประกาศม.44 เพื่อยกเว้นข้อบังคับด้านผังเมืองให้กับโรงไฟฟ้า

อย่างไรก็ดีบริษัทดังกล่าวยังคงต้องดำเนินการเริ่มต้นกระบวนการยื่นขออนุญาตต่าง ๆ ใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบกับระยะเวลาและต้นทุนของการลงทุนในโครงการที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้เมื่อใด ซึ่งบริษัทได้พิจารณาถึงการสูญเสียโอกาสในการลงทุน และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่มากเกินผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในตอนแรก ประกอบกับความผันผวนด้านอัตราแลกเปลี่ยนที่จะทำให้ต้นทุนก่อสร้างสูงขึ้น อันจะทำให้ผลตอบแทนการลงทุนลดลงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ ขณะที่ผู้ร่วมทุนยังคงมีความประสงค์ที่จะเริ่มดำเนินการใหม่และประสงค์จะซื้อหุ้นในส่วนที่บริษัทได้ลงทุนไป

สำหรับ OSCAR ประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวล กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ โดยเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.56 บริษัทดังกล่าวได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 8.8 เมกะวัตต์ โดยมีพื้นที่ตั้งโรงงานในจ.นครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ การขายหุ้นทั้งหมดใน OSCAR จะทำให้บริษัทสามารถนำเงินไปใช้ในการลงทุนโครงการอื่น ๆ ที่มีความชัดเจนในอัตราผลตอบแทนการลงทุน กรอบเวลาของการก่อสร้าง รายได้ นอกจากนี้ยังไม่ต้องรับรู้ผลขาดทุนที่อาจเกิดผลของความล่าช้าในการดำเนินงานของ OSCAR รวมถึงบริษัทมีผลตอบแทนจากการขายหุ้นใน OSCAR ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ