GL ให้บ.ย่อยในสิงคโปร์ ศึกษาความเป็นไปได้เข้าซื้อกิจการธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในเมียนมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 7, 2016 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ กรรมการ บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) แจ้งว่า Group Lease Holdings PTE.Ltd. (GLH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ในประเทศสิงคโปร์และประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) จะเข้าลงนามบันทึกข้อตกลงกับ BG Investments (PVT) Ltd., BG International (PVT) Ltd. และ BG Capital (PVT) Ltd. (รวมเรียกว่า BG) ในวันที่ 7 กันยายน 2559 (บันทึกข้อตกลง) เพื่อเข้าทำการตรวจสอบสถานะของกิจการ (Due Diligence) ของ BG Microfinance Myanmar Co., Ltd. (BGMM) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อย (Microfinance) ในประเทศเมียนมา เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อ (หุ้นใน BGMM จาก BGI ในสัดส่วนร้อยละ 71.9 ของหุ้นทั้งหมดใน BGMM)

BGMM เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อย (Microfinance) และได้ประกอบธุรกิจในประเทศเมียนมา เป็นระยะเวลามากกว่า 2 ปี โดย BGMM ได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจอย่างถาวรในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 BGMM มีวัตถุประสงค์หลักในการยกระดับฐานะทางสังคมและทางเศรษฐกิจของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยในประเทศเมียนมา โดยการเสริมสร้างการพัฒนาที่คลอบคลุมทั้งด้านสังคมและด้านเศรษฐกิจผ่านทางการให้บริการทางด้านการเงินและด้านอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ BGMM ปล่อยสินเชื่อให้แก่ลูกค้ารายย่อยทีเป็นผู้หญิง ซึ่งถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางในการพัฒนาตั้งแต่ในระดับครอบครัว โดยจะปล่อยสินเชื่อให้แก่กลุ่มบุคคลที่มีสมาชิก 5 คนและแต่ละคนในกลุ่มต้องรับผิดชอบร่วมกัน

ทั้งนี้ สินเชื่อของ BGMM มีกำหนดระยะเวลาการชำระหนี้ 50 อาทิตย์ และจะมีการเรียกเก็บการชำระหนี้เป็นรายอาทิตย์ ภายใต้บันทึกข้อตกลง BGI ให้สิทธิแก่ GLH แต่พียงผู้เดียวในการเข้าทำการตรวจสอบสถานะของกิจการ และเข้าเจรจาเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นภายในระยะเวลาที่กำหนดซึ่ง เป็นระยะเวลา 30 วันนับตั้งแต่วันที่ตามบันทึกข้อตกลง โดย GLH จะต้องวางเงินมัดจำในจำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ BG ภายในระยะเวลาที่กำหนดในบันทึกข้อตกลง โดยจะมีการคิดดอกเบี้ยในเงินมัดจำดังกล่าว ทั้งนี้ BG จะคืนเงินมัดจำจำนวนดังกล่าวให้แก่ GLH เมือคู่สัญญาได้เข้าทำสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อหุ้นนั้นต่อไป หรือเมื่อคู่สัญญาไม่ได้เข้าทำสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อหุ้นตามข้อกำหนดและเงื่อนไขภายใต้บันทึกข้อตกลง ในการนี้หน้าที่ของ GLH และ BG ที่จะดำเนินการเข้าซื้อหุ้นอยู่ภายใต้เงื่อนไขต่างๆ ซึ่งรวมถึงเงื่อนไขดังนี้

1.GLH พึงพอใจกับผลการตรวจสอบสถานะของกิจการ 2.GLH ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกียวข้อง และผู้ถือหุ้น เพือปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายทีเกียวข้อง และ 3.GLH พึงพอใจกับผลการเจรจาทางธุรกิจทีเกียวข้องกับการเข้าซื้อหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ