IEC จะจ่ายค่าเสียหายรวม 23.09 ลบ.เพื่อยุติคดีข้อพิพาทกับกสท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2017 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 26 ม.ค. อนุมัติให้บริษัทใช้แนวทางประนีประนอมยอมความกับบมจ.กสท โทรคมนาคม (กสท.) และบริษัท อินฟอร์ ซอฟต์แวร์ (ประเทศไทย) จำกัด (INFOR) เพื่อยุติคดีข้อพิพาทที่มีการฟ้องร้องระหว่างกัน โดยบริษัทจะต้องชำระค่าเสียหายในวงเงินรวม 23.09 ล้านบาทให้กับทั้งสองบริษัทดังกล่าว และหาก สท.ได้ดำเนินการถอนฟ้องคดีบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก กสท.ฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางเพื่อดำเนินคดีเอากับผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ราย ได้แก่ บริษัทจำกัดอื่นอีก 2 รายซึ่งมิได้เป็นบริษัทในกลุ่ม หรือบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 โดยมีบริษัท เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 และธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 ในข้อหาผิดสัญญาและเรียกค่าเสียหาย โดยมีจำนวนทุนทรัพย์ตามฟ้องของผู้ฟ้องคดีรวม 164.34 ล้านบาท

กสท.ระบุในคำฟ้องว่าเมื่อวันที่ 25 ม.ค.51 กสท.ได้ว่าจ้างกิจการร่วมค้าแอล เอส ไอ (LSI) ซึ่งประกอบด้วย ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ถึงผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ในฐานะผู้รับจ้าง ได้ตกลงเข้าทำสัญญาจ้างเหมาจัดทำระบบ Integrated Billing and Customer Services System (IBACSS) และจัดทำระบบ Billing Mediation (สัญญาว่าจ้าง) โดยมีมูลค่าของสัญญาจ้างเหมารวมทั้งสิ้น 953.36 ล้านบาท ซึ่ง LSI ได้ส่งมอบงานตามที่ว่าจ้างตามโครงการ IBACSS ทั้งหมด อันรวมถึงงานติดตั้งและพัฒนาระบบงานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับงานบริการลูกค้าและลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management : CRM) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของงานในโครงการดังกล่าวด้วย ให้แก่ กสท.เป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี 52

การนี้ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ได้ส่งมอบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Epiphany CRM อันเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 เป็นผู้มีหน้าที่ในการจัดหาและติดตั้งระบบ CRM ให้แก่กสท. ได้ใช้งาน ต่อมากสท.ได้รับการแจ้งจาก INFOR ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ Epiphany CRM ในภายหลังจากการได้ใช้งานไปแล้วว่า กสท.ได้ใช้งานเกินจำนวนสิทธิที่ได้รับอนุญาต จึงขอให้ กสท.และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ระงับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ดังกล่าว ซึ่งกสท.เห็นว่าได้รับความเสียหายจึงนำคดีนี้มาฟ้องร้อง

สำหรับบริษัทนั้น ในช่วงที่ผ่านมาได้พิจารณาแนวทางเพื่อที่จะระงับและยับยั้งความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นแก่บริษัท ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ LSI อันอาจจะต้องรับผิดชอบร่วมกันในผลร้ายที่อาจจะมีขึ้นแก่ LSI ฝ่ายจัดการของบริษัทจึงได้เข้าร่วมกับ กสท.และ INFOR เพื่อบรรเทาและระงับผลร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น และได้ข้อสรุปในเบื้องต้นทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ บริษัท ,กสท. และ INFOR ในแนวทางการระงับและยุติข้อพิพาทแห่งคดีที่กสท. จะถอนฟ้องการดำเนินคดีกับบริษัท

ได้แก่ กสท.จะต้องได้รับ Release Letter ซึ่งออกโดย INFOR ว่าจะไม่ดำเนินคดีใด ๆ เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Epiphany CRM ดังกล่าวกับกสท.ทั้งในปัจจุบันและอนาคต และ กสท.จะต้องได้รับสิทธิการใช้งาน (Right to Use) โปรแกรมคอมพิวเตอร์ Epiphany CRM จาก INFOR

การยุติข้อพิพาทดังกล่าว INFOR และกสท. จึงได้กำหนดเงื่อนไขให้บริษัทดำเนินการ ดังนี้ ต้องชำระค่า Software License CRM แก่ INFOR จำนวน 21.15 ล้านบาท (ก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม) และต้องชำระค่าเสียหายแก่กสท. จำนวน 1.94 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 23.09 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทจึงมีมติให้ใช้แนวทางการประนีประนอมยอมความดังกล่าวเพื่อยุติข้อพิพาททางคดี เพราะเห็นว่าหากบริษัทจะต้องถูกฟ้องร้องเป็นคดีและมีภาระรับผิดชอบที่จะต้องร่วมรับผิดชอบในคดีนี้ที่มีจำนวนทุนทรัพย์ทางคดีจำนวนที่สูงมาก และคู่ความอีกฝ่ายถือว่าเป็นหน่วยงานรัฐ ก็อาจจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ของบริษัทในแง่ไม่ดีต่อมุมมองของสังคมโดยรวมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ