BA ยืนยันสนามบินสมุยยังเปิดให้บริการตามปกติ ย้ำมีกรรมสิทธิ์พื้นที่สร้างสนามบินถูกต้องตามกม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 6, 2017 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) แจ้งว่าบริษัท ในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์สนามบินสมุย ยืนยันว่ามีกรรมสิทธิ์ในพื้นที่สร้างสนามบินสมุยถูกต้องตามกฎหมาย และขณะนี้สนามบินสมุย ยังคงเปิดให้บริการแก่ผู้โดยสารตามปกติ และพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการในการตรวจสอบและพร้อมปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ

ทั้งนี้ สนามบินสมุยได้เปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2532 โดยก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้าง บริษัทได้นำส่งเอกสารสิทธิ์ แสดงการมีกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองในพื้นที่ที่จะดำเนินการก่อสร้างสนามบินสมุย ไปยังกรมการบินพาณิชย์ (ชื่อเรียกในขณะนั้น) และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบและออกใบอนุญาตให้บริษัทดำเนินการก่อสร้างได้

ขณะที่ในปี 2542 บริษัทได้เช่าที่ดินราชพัสดุ จากกรมธนารักษ์ เพื่อใช้เป็นพื้นที่เขตความปลอดภัยตามพ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 เพิ่มเติมจากเขตความปลอดภัยเดิมที่มีอยู่ โดยที่ดินราชพัสดุที่เช่าไม่ได้อยู่หรือเกี่ยวข้องกับบริเวณที่ตั้งรันเวย์และเขตขอบทางวิ่ง รวมทั้งไม่มีแนวเขตติดกับที่ดินของบริษัท และมีลำคลองกั้นอยู่ โดยที่ตั้งห่างจากปลายรันเวย์ไปอีกกว่า 100 เมตร และไม่มีทางวิ่งหรือสิ่งปลูกสร้างที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการบิน

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลว่ามีการออกโฉนดที่ดินบริเวณพรุบางรักษ์คลาดเคลื่อนนั้น บริษัทขอชี้แจงว่าบริษัทได้นำเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 และน.ส.3 ก.ที่ซื้อมาจากเจ้าของที่ดินเดิม ไปขอออกเป็นโฉนดที่ดิน ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ