PTT จะโอนธุรกิจปิโตรฯสายโพรเพน-พลาสติกชีวภาพ ให้ PTTGC มูลค่ารวม 2.63 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 15, 2017 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. (PTT) แจ้งการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มปตท. โดยจะโอนธุรกิจปิโตรเคมีสายโพรเพน และสายพลาสติกชีวภาพ รวมถึงธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องให้กับบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) มูลค่ารวม 2.63 หมื่นล้านบาท เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มโอกาสในการต่อยอดของอุตสาหกรรมและธุรกิจ

PTT แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.59 อนุมัติการโอนหุ้นทั้งหมดที่ปตท.ถืออยู่ในบริษัทดังนี้ ให้แก่ PTTGC ได้แก่ 1.บริษัท เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด (HMC) จำนวน 41.4% 2.บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด (PTTAC) จำนวน 50% 3.บริษัท พีทีที เอ็มซีซี ไบโอเคม จำกัด (PTTMCC) จำนวน 50% 4.บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (PTTPM) จำนวน 50% 5.บริษัท พีทีที โพลิเมอร์ โลจิสติกส์ จำกัด (PTTPL) จำนวน 50% 6.บริษัท พีทีที เมนเทนแนนซ์ แอนด์ เอนจิเนียริง จำกัด (PTTME) จำนวน 40%

รวมถึงอนุมัติให้บริษัท พีทีที พีเอ็มเอ็มเอ จำกัด (PTTPMMA) ซึ่งปตท.ถือหุ้นอยู่ 100% โอนสิทธิในการดำเนินโครงการ PMMA รวมทั้งทรัพย์สินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ตกลงกัน (เรียกโดยรวมว่า "กลุ่มธุรกิจฯ") ให้แก่ PTTGC โดยมีมูลค่าการโอนรวมประมาณ 2.63 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ปตท.และ PTTPMMA จะเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและทรัพย์สินของกลุ่มธุรกิจฯ กับ PTTGC ต่อไป

การโอนหุ้นและทรัพย์สินของกลุ่มธุรกิจฯ ในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายการปรับโครงสร้างธุรกิจของปตท. โดยการโอนหุ้นที่ปตท.ถืออยู่ในบริษัทในกลุ่มปตท. ซึ่งประกอบธุรกิจปิโตรเคมีสายโพรเพน และสายพลาสติกชีวภาพ รวมถึงธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีลักษณะการดำเนินธุรกิจที่มีความต่อเนื่องกัน ให้แก่ PTTGC ในฐานะที่เป็นบริษัทแกนของธุรกิจปิโตรเคมี (Petrochemical Flagship) ของกลุ่มปตท. เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มโอกาสในการต่อยอดของอุตสาหกรรมและธุรกิจ โดยเน้นการขยายตัวไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น

อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็ง และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการลดความซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการภายในสายโซ่อุปทาน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและการเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ