TWPC เผยผลงานปี 59 ทำนิวไฮ รับยอดขายแป้งมันสำปะหลังเพิ่ม-ต้นทุนวัตถุดิบหลักลดลงหนุนมาร์จิ้นดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 22, 2017 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บมจ.ไทยวา (TWPC) เปิดเผยว่า ผลประกอบการประจำปี 2559 สามารถทำสถิติใหม่นับตั้งแต่มีการจัดตั้งบริษัท โดยมีรายได้จากการขาย 6,163 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 669 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54% จากปีก่อน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นทั้งธุรกิจแป้งมันสำปะหลังทั้งในประเทศไทยและประเทศเวียดนาม ประกอบกับราคาหัวมันสำปะหลังที่เป็นต้นทุนวัตถุดิบหลักปรับตัวลดลง ส่งผลให้กลุ่มบริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นซึ่งสูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อนถึง 4% โดยอยู่ที่ระดับ 25% นอกจากนี้ยังมีกำไรจากการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนสุทธิจากภาษีจำนวน 47 ล้านบาทด้วย

“ผลการดำเนินงานในปี 2559 ที่ผ่านมาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งในด้านยอดขายและกำไรสุทธิสามารถทำสถิติสูงสุดใหม่ ด้วยการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านต้นทุนและการผลิต และได้รับปัจจัยหนุนจากการเติบโตของธุรกิจมันสำปะหลังที่มียอดขายรวม 4,838 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ธุรกิจอาหาร มียอดขาย 1,325 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากปีก่อนหน้า" นายโฮ เรน ฮวา กล่าว

สำหรับธุรกิจแป้งมันสำปะหลังในประเทศไทยปี 2559 เติบโตกว่า 10% เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความต้องการจำนวนมากโดยเฉพาะลูกค้าจากประเทศจีน ซึ่งเป็นลูกค้าหลัก ๆ ของบริษัท ส่วนธุรกิจกลูโคสในประเทศเวียดนามมีการเติบโตกว่า 36% จากความต้องการของลูกค้าในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในประเทศเวียดนาม ขณะที่ธุรกิจอาหารแม้จะเติบโตเพียง 2% จากปีก่อนหน้า แต่บริษัทยังคงความเป็นหนึ่งในผู้นำตลาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นสดและวุ้นเส้นแห้งในประเทศไทย

ทั้งนี้ TWPC วางเป้าหมายสู่การเป็นผู้นำธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ ประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งมีแนวโน้มเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง และยังมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการวัตถุดิบของบริษัท และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการสร้างฐานการเติบโตของรายได้และกำไรของบริษัท ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ