CPN ตั้งเป้า 5 ปี (60-64) รายได้โตเฉลี่ยปีละ 14-15% พัฒนาศูนย์การค้าใหม่ 2-3 แห่ง/ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 1, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) แจ้งว่าบริษัทตั้งเป้าหมายทางธุรกิจระยะ 5 ปี (ปี 60-64) จะมีรายได้เติบโตในอัตราเฉลี่ย (CAGR) 14-15% ต่อปี จากแนวทางขยายธุรกิจ ได้แก่ การพัฒนาโครงการใหม่ประมาณ 2-3 ศูนย์การค้า/ปี การปรับปรุงสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อเพิ่มมูลค่า การปรับขึ้นค่าเช่าตามปกติ และการปรับปรุงดำเนินงาน

นอกจากนี้ยังได้ศึกษาโอกาสเพิ่มเติมเพื่อขยายการลงทุนไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศ ที่มีโอกาสและศักยภาพในการเติบโต เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย เพื่อการเติบโตตามเป้าหมายในอนาคตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

สำหรับความคืบหน้าการพัฒนาศูนย์การค้า ในส่วนการขยายธุรกิจในประเทศนั้น ปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 3 โครงการ ซึ่งจะเปิดให้บริการในปี 60 ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย และเซ็นทรัลภูเก็ต รวมถึงมีโครงการเดิมที่อยู่ระหว่างการปรับปรุง ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 และเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 จะเริ่มปรับปรุงในช่วงไตรมาส 2/60 โดยโครงการใหม่ในปี 60 จะทำให้บริษัทมีพื้นที่ขายเพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 แสนตารางเมตร (ตร.ม.) ทำให้บริษัทมีพื้นที่ให้เช่ารวมเป็น 1.76 ล้านตร.ม.ในปี 60

ส่วนการขยายธุรกิจต่างประเทศนั้น บริษัทได้ร่วมพัฒนาศูนย์การค้า Central i-City ในมาเลเซีย มูลค่ารวมกว่า 830 ล้านริงกิต หรือราว 8.3 พันล้านบาท ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีแผนกำหนดเปิดให้บริการในปี 61 โดยบริษัทได้ทำสัญญาเช่ากับผู้เช่ารายใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และโรงภายนตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำสัญญากับผู้เช่ารายย่อยต่อไป

ด้านการพัฒนาโครงการที่พักอาศัย บริษัทเล็งเห็นศักยภาพในการพัฒนาโครงการศูนย์การค้าในลักษณะพื้นที่แบบผสม (Mixed-use project) โดยวางแผนใช้ประโยชน์จากที่ดินที่เหลืออยู่ในบริเวณศูนย์การค้าในปัจจุบัน เพื่อพัฒนาธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่น ๆ รวมถึงโครงการที่พักอาศัยด้วย เพื่อสนับสนุนธุรกิจศูนย์การค้าซึ่งเป็นธุรกิจหลักให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่บริษัท

เมื่อต้นปี 59 บริษัทเปิดจองซื้อคอนโดมิเนียม 3 โครงการบนที่ดินบริเวณศูนย์การค้า ในโครงการเชียงใหม่ ขอนแก่น และระยอง โดยมียอดจองทั้ง 3 โครงการเต็ม 100% แล้วตั้งแต่สิ้นไตรมาส 3/59 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะพร้อมโอนได้ในช่วงครึ่งแรกปี 61 ขณะที่บริษัทวางแผนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยประมาณ 3 โครงการ/ปี คาดว่ารายได้จากโครงการที่พักอาศัยจะคิดเป็นประมาณ 5-7% ของรายได้รวมในปี 61 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ