UWC ร่วมทุน"ซินโนว่า"ทำโรงไฟฟ้าขยะ 2 แห่ง รวม 25.9 MW-ธุรกิจรับกำจัดคัดแยกขยะ รวมมูลค่า 50.16 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 1, 2017 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอื้อวิทยา (UWC) จะเข้าร่วมทุนกับบริษัท ซินโนว่า แอดวานซ์ พาวเวอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด (SPS) เพื่อร่วมทำโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน 2 แห่ง กำลังผลิตรวม 25.9 เมกะวัตต์ (MW) และธุรกิจรับกำจัดคัดแยกขยะ รวมมูลค่าลงทุน 50.16 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงการให้ Counter-guarantee เพื่อเป็นหลักประกันการออกหนังสือค้ำประกันธนาคาร โดยได้ดำเนินการตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.)

UWC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้เข้าร่วมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชนกับ SPS โดยการเข้าซื้อหุ้น 3 บริษัท ได้แก่ การเข้าซื้อหุ้น 30% ของบริษัท สระบุรี เอ็นเนอร์จี ซิสเท็มส์ 2 จำกัด (SES2) จำนวน 2.61 แสนหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นมูลค่าลงทุน 26.1 ล้านบาท โดยมูลค่าหุ้นที่เรียกชำระแล้วเท่ากับราคาหุ้นละ 25 บาท ซึ่งเท่ากับราคาที่ชำระแล้ว 25% ต่อหุ้นของ SES2 รวมมูลค่า 6.53 ล้านบาท

ขณะที่ SES2 เป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินกิจการโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะ กำลังผลิต 16 เมกะวัตต์ รวมถึงพลังความร้อน 27 เมกะวัตต์ โดยตั้งอยู่ที่อ.หนองแค จ.สระบุรี

การเข้าซื้อหุ้น 30% ของบริษัท อยุธยา พาวเวอร์ ซิสเท็มส์ จำกัด (APS) จำนวน 1.64 แสนหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นมูลค่าลงทุน 16.5 ล้านบาท โดยมูลค่าหุ้นที่เรียกชำระแล้วเท่ากับราคาหุ้นละ 25 บาท ซึ่งเท่ากับราคาที่ชำระแล้ว 25% ต่อหุ้นของ APS รวมมูลค่า 4.13 ล้านบาท โดย APS เป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินกิจการโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะ กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ โดยตั้งอยู่ในอ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

การเข้าซื้อหุ้น 30% ของบริษัท พาโนว่า จำกัด (PCL) จำนวน 3.3 หมื่นหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นมูลค่าลงทุน 3.3 ล้านบาท โดยมูลค่าหุ้นที่เรียกชำระแล้วเท่ากับราคาหุ้นละ 25 บาท ซึ่งเท่ากับราคาที่ชำระแล้ว 25% ต่อหุ้นของ PCL รวมมูลค่า 8.25 แสนบาท ขณะที่ PCL เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการจัดการขยะจากหน่วยงานท้องถิ่น และคัดแยกขยะ (Material Recovery Facility:MRF) ในอ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ SES2 และ APS อยู่ระหว่างการยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในลักษณะของผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) ภายใต้ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เรื่องการจัดหาไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ภายในเดือนก.ค.60

นอกจากนี้ UWC จะให้ Counter-guarantee เพื่อเป็นหลักประกันการออกหนังสือค้ำประกันธนาคาร ประกอบการยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้ากับกฟภ.ตามสัดส่วนการถือหุ้นของ UWC โดยคิดเป็นส่วนของ UWC สำหรบ SES2 จำนวนไม่เกิน 2.61 ล้านบาทและสำหรับ APS จำนวนไม่เกิน 1.65 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4.26 ล้านบาท ซึ่งหากไม่ได้รับอนุญาตให้ขายไฟฟ้า ก็จะทำการยกเลิกการ Counter-guarantee

หาก SES2 และ APS ไม่ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าตามกรอบระยะเวลาที่ผู้ถือหุ้นทุกรายของทั้งสองบริษัทได้ตกลงร่วมกัน ก็จะจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติการยกเลิกบริษัท SES2 และ APS

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินกู้ยืม โดยการออกหุ้นกู้ หรือการกู้ยืมจากแหล่งเงินทุนอื่นที่บริษัทจัดหาภายในประเทศหรือต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ