BTS จะตั้ง 2 บ.ร่วมทุนเข้าทำสัญญารับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 2, 2017 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการมีมติให้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ข้อตกลงร่วมกันของกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บริษัทร่วมทุน) เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) โดยคาดว่าจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุน 2 บริษัท ซึ่งบริษัทร่วมทุนแห่งหนึ่งจะเข้าทำสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และบริษัทร่วมทุนอีกแห่งหนึ่งจะเข้าทำสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

สำหรับบริษัทร่วมทุนทั้ง 2 แห่ง จะมีผู้ถือหุ้นในแต่ละบริษัท ได้แก่ BTS ถือหุ้นในสัดส่วน 75% ,บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) สัดส่วน 15% และบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) สัดส่วน 10% โดยบริษัทร่วมทุนแต่ละแห่งจะมีทุนจดทะเบียน 3,500 ล้านบาท และก่อนเริ่มให้บริการการเดินรถไฟฟ้า บริษัทร่วมทุนแต่ละแห่งจะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วประมาณ 14,000-17,423 ล้านบาท

มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนของธุรกรรมการได้มาซึ่งสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ประกอบด้วย มูลค่ารวมของประมาณการเงินลงทุนสำหรับโครงการ รวมถึงส่วนต่อขยาย จำนวนประมาณ 47,314 ล้านบาท และส่วนแบ่งรายได้ของโครงการจำนวนประมาณ 250 ล้านบาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 47,564 ล้านบาท

ส่วนมูลค่าของสิ่งตอบแทนของธุรกรรมการได้มาซึ่งสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ประกอบด้วย มูลค่ารวมของประมาณการเงินลงทุนสำหรับโครงการ รวมถึงส่วนต่อขยายจำนวนประมาณ 46,404 ล้านบาท และส่วนแบ่งรายได้ของโครงการจำนวนประมาณ 250 ล้านบาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 46,654 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทร่วมทุนได้รับสิทธิเพียงผู้เดียวในการประกอบการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และในการจัดเก็บรายได้ซึ่งมาจากค่าโดยสาร ค่าจอดรถ และการพัฒนาเชิงพาณิชย์ เป็นระยะเวลา 30 ปี โดยตกลงแบ่งรายได้ให้แก่รฟม.ตลอดระยะเวลาของสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูประมาณ 250 ล้านบาท และสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองประมาณ 250 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทร่วมทุนยังมีสิทธิได้รับเงินสนับสนุนค่างานโยธาจากภาครัฐอีกจำนวน 22,500 ล้านบาท สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และจำนวน 25,050 ล้านบาท สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง รวมจำนวนทั้งสิ้น 47,550 ล้านบาท ซึ่งรฟม.จะทยอยจ่ายให้แก่บริษัทร่วมทุนหลังจากรฟม.ออกหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการเดินรถไฟฟ้าทั้งระบบ (Commissioning Certificate) แล้ว โดยแบ่งจ่ายเป็นรายปี เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งบริษัทร่วมทุนจะบันทึกยอดเงินดังกล่าวเป็นลูกหนี้ในงบดุล โดยยอดเงินดังกล่าวจะทยอยลดลงตามจำนวนเงินที่ได้รับจากรฟม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ