TPIPL จะไม่ขายหุ้น TPIPP ที่มีจำนวน 5.9 พันล้านหุ้นภายใน 1 ปีหลังคาดเข้าซื้อขายใน SET วันที่ 5 เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 31, 2017 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 30 มี.ค.มีมติไม่จำหน่าย โอน หุ้นสามัญของบมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) ทั้งจำนวน 5,899,999,300 หุ้น เป็นเวลา 1 ปี นับแต่วันที่หุ้น TPIPP เริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนที่จองซื้อหุ้นที่เสนอขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ TPIPP และยังเป็นการแสดงเจตนารมย์ของบริษัทในการถือหุ้นระยะยาวใน TPIPP

ทั้งนี้ TPIPP ได้เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 2,500,000,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 7 บาท คิดเป็นเงินที่จะระดมทุนได้ 1.75 หมื่นล้านบาท และได้ยื่นคำขอต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 พ.ค.59 ให้รับหุ้นสามัญของ TPIPP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคาดว่าจะเริ่มทำการซื้อขายได้ในวันที่ 5 เม.ย.60

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติเปลี่ยนนโยบายการบัญชี สำหรับการตีราคาที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ จากวิธีการตีราคาใหม่เป็นวิธีราคาทุน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.60 การเปลี่ยนนโยบายการบัญชีดังกล่าว จะส่งผลให้ส่วนของผู้ถือหุ้น (องค์ประกอบการอื่นของส่วนของผู้ถือหุ้น) ลดลงจำนวน 1.83 หมื่นล้านบาท (ประกอบด้วยสินทรัพย์ลดลงในส่วนของบัญชีที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ จำนวน 2.29 หมื่นล้านบาท ในขณะที่ด้านหนี้สินลดลงในส่วนของบัญชีหนี้สินภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีจำนวน 4.58 พันล้านบาท)

ภายหลังการเปลี่ยนนโยบายการบัญชีดังกล่าว บริษัทจะไม่มีภาระในการรับรู้ค่าเสื่อมราคาของส่วนเกินทุนจากการตีราคาสินทรัพย์เป็นค่าใช้จ่ายในงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จขของบริษัท จำนวนประมาณ 1.3 พันล้านบาท/ปีอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ