NEWS แจงตลท.กรณีงบปี 59 ตั้งด้อยค่าเงินให้เงินกู้ยืม 24 ลบ.แก่"ทีนิวส์ ทีวี"หลังสนใจเข้าร่วมธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 3, 2017 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) แจ้งว่าตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมตามงบการเงินสำหรับปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ของบริษัทเกี่ยวกับรายการเงินให้กู้ยืมระยะสั้นแก่บริษัท ทีนิวส์ ทีวี จำกัด ซึ่งบริษัทฯได้ตั้งด้อยค่าเงินให้กู้ยืมระยะสั้นดังกล่าวนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2558 เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2558 ได้อนุมัติให้ทำรายการ สืบเนื่องจากบริษัท มีเจตจำนงค์จะเข้าลงทุนหรือร่วมธุรกิจกับนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ในบริษัท ทีนิวส์ ทีวี จำกัด

โดยเล็งเห็นว่า บริษัทมีสื่อที่มีศักยภาพในด้านภูมิภาค ซึ่งหากได้ร่วมธุรกิจจะทำให้ธุรกิจสื่อของกลุ่มบริษัทฯ มีความมั่นคงและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นแต่เนื่องจาก บริษัท ทีนิวส์ ทีวี จำกัด ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินและอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างการดำเนินงานโดยเมื่อบริษัท ทีนิวส์ ทีวี จำกัด ปรับโครงสร้างได้ตามที่กำหนดไว้ บริษัทฯ มีสิทธิเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ทีนิวส์ ทีวี จำกัด หรือคงเป็นเงินกู้เอาไว้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายในอนาคต ทั้งนี้ การสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้คิดเป็นขนาดรายการในสัดส่วนร้อยละ 0.60 เมื่อเทียบกับสินทรัพย์รวมของบริษัทฯตามงบการเงินรวมประจำไตรมาสที่ 2/2558

ทั้งนี้ ในการกู้ยืมได้จัดทำเป็นตั๋วสัญญาใช้เงินเป็นระยะเวลา 1 ปี ครบกำหนดวันที่ 31 มีนาคม 2560 โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี อนุมัติโดยการให้สัตยาบันเข้าทำรายการเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2558 ภาระหนี้เงินต้นรวมดอกเบี้ย ณ วันที่ 31 มีนาคม 2560 เป็นจำนวน 25.2 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินต้น 24 ล้านบาท และดอกเบี้ย 1.2 ล้านบาท

ขณะที่บริษัท ทีนิวส์ ทีวี จำกัด ประกอบธุรกิจสื่อทุกประเภทและให้บริการข้อมูลสารสนเทศ โดยข้อมูลตามงบการเงินปี 2558 มีสินทรัพย์รวม 28.65 ล้านบาท มีรายได้รวม 36.8 ล้านบาท และผลประกอบการขาดทุนเป็นจำนวน 44.74 ล้านบาท

สำหรับสาเหตุที่บริษัทฯตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญทั้งจำนวนนั้น เนื่องจากผู้สอบบัญชีได้พิจารณางบการเงินของบริษัท ทีนิวส์ ทีวี จำกัด ซึ่งมีผลประกอบการขาดทุนมาโดยตลอดและยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะมีผลกำไรเมื่อใด จึงส่งผลต่อความสามารถในการใช้เงินกู้คืนให้แก่บริษัทฯ จึงได้พิจารณาตั้งสำรองหนี้ดังกล่าวทั้งจำนวน

อย่างไรก็ดี บริษัทฯมีความเชื่อมั่นว่าบริษัทฯ จะรับเงินกู้ยืมจำนวน 24 ล้านบาทคืนทั้งจำนวน ด้วยปัจจุบันบริษัท ทีนิวส์ ทีวี จำกัด ยังมีการดำเนินธุรกิจปี 2559 มีผลประกอบการดีขึ้นกว่าปีก่อน ทำให้ผลประกอบการโดยรวมมีขาดทุนสะสมลดลงเป็นผลให้มูลค่าส่วนของผู้ถือหุ้นมีมูลค่ามากขึ้น จึงมีความเป็นไปได้ที่สามารถจ่ายคืนเงินกู้ยืมจำนวน 24 ล้านบาทได้ โดยบริษัทฯยังคงมีการติดตามความคืบหน้าเป็นระยะอย่างเคร่งครัด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อกำหนดกรอบเวลาการชำระคืน โดยบริษัทฯจะรายงานความคืบหน้าในการติดตามทวงถามพร้อมการนำส่งงบการเงินทุกไตรมาส

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทฯมีความเห็นว่า การตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญทั้งจำนวนมีความเหมาะสม และเป็นไปตามมาตรฐานบัญชีและมาตรฐานการเงิน โดยการติดตามทวงถามอย่างเคร่งครัดต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทฯเชื่อมั่นว่าบริษัท ทีนิวส์ ทีวี จำกัด จะสามารถคืนเงินให้แก่บริษัทฯ ได้อย่างครบถ้วน อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ไม่ได้รับเงินคืน บริษัทฯจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยบริษัท ทีนิวส์ ทีวี จำกัด มีทรัพย์สินที่มีมูลค่าที่บริษัทฯจะสามารถนำมาชดเชยความเสียหายได้ รวมถึงนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ได้ค้ำประกันการชำระหนี้ดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ