FC ทุ่มงบ 8.5 ล้านเหรียญฯเข้าซื้อกิจการร้านอาหาร-เครื่องดื่มแบรนด์"Osha"ในสหรัฐ มองศักยภาพเติบโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 19, 2017 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ฟู้ด แคปปิตอล (FC) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา Food Capitals (USA), Inc. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% จดทะเบียนในมลรัฐเดลาแวร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เข้าทำรายการเพื่อให้ได้มาซึ่งกิจการทั้งหมดของกลุ่มธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มภายใต้ชื่อทางการค้า "Osha" (โอชา) ณ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มูลค่าเงินลงทุนรวมไม่เกิน 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินทรัพย์ทั้งหมดประกอบด้วย หุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ Osha Thai 2 nd Street, Inc. , Osha Thai Embarcadero, Inc. , New Osha Thai, Inc. และ After Osha LLC โดยทั้ง 4 บริษัทเป็นบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนจัดตั้งในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการลงทุนดังกล่าวเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิในการบริหารจัดการร้านอาหาร และเครื่องดื่มของกลุ่มธุรกิจดังกล่าวภายใต้แบรนด์ Osha จากผู้ถือหุ้นเดิมคือนางลลิตา สุขสำราญ

ทั้งนี้ การซื้อขายหุ้นดังกล่าว จะเป็นไปตามข้อตกลงและเงื่อนไขบังคับก่อนที่บริษัทและผู้ขายได้ตกลงร่วมกัน และรายการดังกล่าวจะเสร็จสิ้น ณ วันที่เงื่อนไขบังคับก่อนที่บริษัทและผู้ขายได้ตกลงร่วมกัน และมีการโอนหุ้นสมบูรณ์และชำระราคาเสร็จสิ้นแล้ว โดยเงื่อนไขบังคับก่อนที่สำคัญ ได้แก่ บริษัทได้รับความยินยอมจากผู้ให้เช่าพื้นที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหารในเครือ Osha ,บริษัทได้รับโอนใบอนุญาตจำหน่ายสุราจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ,ไม่มีหนี้กรรมการหรือผู้ถือหุ้นเดิมคงค้าง และบริษัทได้รับโอนเครื่องหมายการค้าเพื่อประกอบกิจการร้านอาหารและเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ Osha อย่างถูกต้องและครบถ้วนตามที่ตกลงกัน

เนื่องด้วยสัญญาซื้อขายหุ้นมีเงื่อนไขบังคับก่อนหลายรายการ ประกอบกับการที่บริษัทยังอยู่ระหว่างการจัดเตรียมเงินทุนเพื่อใช้ในการเข้าซื้อกิจการ ทำให้ยังมีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญในการที่ธุรกรรมจะเสร็จสิ้น (Closing) ถึงแม้ว่าบริษัทจะได้เข้าทำสัญญาซื้อขายแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อนเมื่อวันที่ 11 มี.ค.60 ดังนั้น บริษัทจึงยังไม่สามารถเปิดเผยสารสนเทศ ณ วันที่เข้าทำรายการในทันที แต่ขณะนี้บริษัทเห็นว่าเงื่อนไขบังคับก่อนส่วนใหญ่ได้สำเร็จลุล่วงไปแล้ว จึงสามารถเปิดเผยรายละเอียดดังกล่าวนี้ได้

Osha ประกอบธุรกิจร้านอาหารไทยสูตรต้นตำรับที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปัจจุบันมีร้านอาหารไทยทั้งหมด 5 แห่ง ประกอบด้วย ร้านอาหารประเภท Fine-Dining จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ Lao Table, Osha Thai Embarcadero และ Osha Thai 3 rd Street ซึ่งนำเสนออาหารไทยอันมีเอกลักษณ์เฉพาะ พร้อมบริการอาหารและเครื่องดื่มใน บรรยากาศร้านที่ตกแต่งด้วยการผสมผสานความเป็นไทยและวัฒนธรรมตะวันออกเข้าด้วยกัน และร้านอาหารจานด่วน (Fast Service Restaurant) จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ Osha Express และ After Osha

โดยร้านอาหารทั้งหมดของ Osha ตั้งอยู่ในย่านใจกลางธุรกิจของเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งทำเลที่ตั้งของร้านในย่านธุรกิจการเงินนั้น ส่งผลให้ Osha ประสบความสำเร็จในการดึงดูงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดสำคัญที่สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน

สำหรับการเข้าลงทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเสริมความแข็งแกร่งของบริษัท ในการดำเนินธุรกิจโดยการกระจายความเสี่ยงไปยังธุรกิจใหม่ที่มีโอกาสเติบโตที่สูงในต่างประเทศ และยังช่วยส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทในปัจจุบันอีกด้วย โดยแหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท เงินที่ได้จากการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) จากผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท และเงินกู้บางส่วนจากสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ