(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ GGC เข้าเทรดใน SET วันที่ 2 พ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 28, 2017 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญของ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) เข้าซื้อขายใน SET ในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ โดยกำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและวันเริ่มทำการซื้อขาย ในวันที่ 2 พ.ค.60

บริษัทฯ เสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 246,666,700 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 11.20 บาท และจัดสรรหุ้นส่วนเกินซึ่งยืมจากบมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) 37,000,000 หุ้น รวม 283,666,700 หุ้น เสนอขายต่อประชาชนเมื่อวันที่ 20 - 21 และ 24 เม.ย.60

บริษัทฯ มีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับ ตลท. และหุ้นชำระแล้ว จำนวน 986,666,700 หุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท ทุนชำระแล้ว 9,866,667,000 บาท

GGC ประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยมีผลิตภัณฑ์ คือ เมทิลเอสเทอร์ แฟตตี้แอลกอฮอล์ กลีเซอรีนบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์พลอยได้หลายประเภท

นายจิรวัฒน์ นุริตานนท์ กรรมการผู้จัดการ GGC เปิดเผยว่า การนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางการเงินและตอบสนองแผนการเติบโตให้กับบริษัทฯ โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ไปใช้เป็นเงินลงทุนในโครงการเมทิลเอสเทอร์แห่งที่ 2 และโครงการ Biocomplex รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินลงทุนในโครงการดังกล่าวข้างต้น (หากมีความจำเป็น) และโครงการในอนาคตของบริษัทฯ

หลัง IPO GGC มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ถือหุ้น 71.25% (ซึ่งเป็นสัดส่วนหลังจากที่ PTTGC ได้ให้ผู้จัดสรรหุ้นส่วนเกินยืมหุ้นเพื่อการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน โดยที่ยังไม่ถึงกำหนดการคืนหุ้นที่ให้ยืม) บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต ถือหุ้น 0.91% และ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต ถือหุ้น 0.84% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนสถาบัน (book building) โดยอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E) ของบริษัทฯ เท่ากับ 11.91 เท่า โดยพิจารณาเปรียบเทียบกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ของบริษัทฯ ที่เท่ากับ 0.94 บาทต่อหุ้น ซึ่งคำนวณจากกำไรสุทธิของบริษัทฯ (เฉพาะส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2559 หารด้วยจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วของบริษัทฯ ที่ไม่รวมหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินอาจใช้สิทธิซื้อหุ้นส่วนเกินจากบริษัทฯ ตามการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิของบริษัทฯ หลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินสำรองตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีเงื่อนไขว่าการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวขึ้นอยู่กับแผนการลงทุน ความจำเป็นและความเหมาะสมอื่นๆ ในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ