EA เผย ส.ป.ก.แจ้งผลตรวจสอบสัญญาเช่าที่ดินสรุปให้เดินหน้า"หนุมาน"ต่อไปได้ตามกม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 4, 2017 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เผยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แจ้งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการประกอบกิจการกังหันลมผลิตไฟฟ้าบนพื้นที่ ส.ป.ก. โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีเหตุบอกเลิกสัญญากับบริษัท ซึ่งสัญญาเช่าที่ดินเพื่อประกอบกิจการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้ายังคงมีผลต่อไป และโครงการดังกล่าวยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ตามกฎหมาย

ทั้งนี้ EA เป็นบริษัทแม่ของบริษัทที่ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม โครงการหนุมาน จ.ชัยภูมิ ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับส.ป.ก. เรียบร้อยนั้น ได้มีหนังสือไปยังส.ป.ก.เพื่อขอทราบผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีข่าวว่ารมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ส.ป.ก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเช่าที่ดินของผู้ประกอบกิจการกังหันลมผลิตไฟฟ้าจำนวน 16 บริษัท ว่าเข้าข่ายที่จะถูกเพิกถอนการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อดำเนินกิจการกังหันลมผลิตไฟฟ้าหรือไม่

ส.ป.ก.มีหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบมายังบริษัท สรุปใจความสำคัญได้ดังนี้ การพิจารณาอนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อประกอบกิจการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า ได้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีการตรวจสอบเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วนตามที่ระเบียบกฎหมายกำหนด

เมื่อมีการอนุญาตแล้ว ผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขแห่งสัญญาเช่าอย่างถูกต้อง และการประกอบกิจการนั้น ได้ให้ประโยชน์แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินในรูปแบบ เงินชดเชยจากการสละสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน (ต่อปี) ,ค่าชดเชยสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่รัศมีโครงการ (ต่อปี) , ค่าชดเชยพืชผล , การจ้างแรงงานในพื้นที่ , การได้รับการพัฒนาถนนสาธารณะและการพัฒนาแหล่งน้ำ เป็นต้น

จากผลการตรวจสอบยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า บริษัทผู้ประกอบการมีการกระทำผิดเงื่อนไขการอนุญาตตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง จึงไม่มีเหตุบอกเลิกสัญญากับบริษัท สัญญาเช่าที่ดินเพื่อประกอบกิจการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้ายังคงมีผลต่อไป และโครงการดังกล่าวยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ