ตลท.ขอให้ AQ ชี้แจงมติบอร์ดเกี่ยวกับแนวทางการเพิ่มทุน ภายใน 1 มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 30, 2017 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้บมจ.เอคิว เอสเตท (AQ) ชี้แจงข้อมูลกรณีที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 มีมติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติเลือกแนวทางการเพิ่มทุนจาก 6,337 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 153,256 ล้านบาท ซึ่งมีทางเลือกเกี่ยวกับการเพิ่มทุนให้ RO PP และการจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยคาดว่า จะได้รับเงินเพิ่มทุนประมาณ 17,000 ล้านบาท ซึ่งเงินเพิ่มทุนส่วนใหญ่จะนำมาชำระหนี้ธนาคารตามคำพิพากษาของศาลฎีกาและส่วนที่เหลือนำมาพัฒนาโครงการ แต่บริษัทยังไม่ได้เปิดเผยความเห็นของคณะกรรมการบริษัทว่า มีมติเห็นชอบในทางเลือกใด ประโยชน์ที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับ รายละเอียด PP และการชำระหนี้ตามคำสั่งศาลฯ เพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับทราบข้อมูลที่ชัดเจนและครบถ้วนประกอบการตัดสินใจอนุมัติการเข้าทำรายการตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ AQ ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2560

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้บริษัทเปิดเผยความเห็นของคณะกรรมการบริษัทเมื่อมีการเพิ่มทุน แต่กรณีของบริษัทเป็นการให้ข้อมูลข้อดี-ข้อเสียของการเพิ่มทุนในแต่ละแบบ จึงขอให้บริษัทเปิดเผยความเห็นของคณะกรรมการบริษัทว่ามีมติเห็นชอบเพิ่มทุนแบบใด พร้อมเหตุผลสนับสนุน

นอกจากนี้ ตามที่บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนส่วนใหญ่ไปชำระหนี้ธนาคาร แต่จากคำพิพากษาของศาลฯ ให้บริษัทร่วมกับจำเลยรายอื่นคืนเงินให้กับธนาคาร ประกอบกับที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาจัดการทรัพย์สินและแบ่งผลประโยชน์เพื่อให้บริษัทเป็นผู้มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการประนอมหนี้ รวมถึงการบริหารจัดการขายที่ดินที่เป็นหลักประกัน (รายละเอียดปรากฏตามข่าว AQ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558) ขอให้บริษัทชี้แจงข้อมูลดังนี้ ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทถึงประโยชน์ที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับจากการเพิ่มทุน, ภาระหนี้ในส่วนของบริษัทที่ต้องรับผิดชอบตามคำสั่งศาลฯ ในฐานะเป็นจำเลยร่วม ทั้งนี้ภาระหนี้ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทหรือไม่ อย่างไร

รวมทั้งขั้นตอนและความคืบหน้าการขายที่ดินดังกล่าว

อีกทั้งตามที่บริษัทระบุว่า การเพิ่มทุนให้ PP บริษัทจะสามารถติดต่อนักลงทุนและสามารถจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ PP ได้ภายใน 1 สัปดาห์หลังจากได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น ประกอบกับการเพิ่มทุนให้ PP 100,000 ล้านหุ้นเป็นจำนวนที่มีนัยสำคัญและส่งผลกระทบต่อสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมอย่างมาก (Control dilution) จึงขอให้บริษัทเปิดเผยรายละเอียดของ PP ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่น ชื่อและข้อมูลของผู้ที่จะได้รับจัดสรร ความสัมพันธ์กับบริษัท กรรมการ ผู้บริหาร หรือผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัท เป็นต้น

ขอให้เปิดเผยสมมุติฐานสำคัญและวิธีการกำหนดราคาเสนอขายหุ้น รวมทั้งความเห็นของคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับความเหมาะสมของราคาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ