SCC ร่วมทุน 49% จัดตั้งบ.โลจิสติกส์ในอินโดนีเซีย เริ่มเปิดบริการภายใน Q4/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 21, 2017 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แจ้งว่าบริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และ PT Barito Investa Prima ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม Barito ได้ตกลงเข้าร่วมลงทุนจัดตั้ง PT SCG Barito Logistics ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ให้บริการโลจิสติกส์ ในประเทศอินโดนีเซีย โดยคาดว่าจะดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 4/60

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีมูลค่ากิจการประมาณ 162 ล้านบาท โดย SCC จะถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 49% ผ่านเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ขณะที่ PT Barito Investo Prima จะถือหุ้นร้อยละ 51

การที่ผู้ร่วมทุนทั้งสองรายมีปริมาณการใช้บริการขนส่งโลจิสติกส์อยู่แล้วในอินโดนีเซีย ทำให้การลงทุนนี้จะยิ่งเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันด้านต่าง ๆ เช่น เพิ่มเครือข่ายการขนส่งและกระจายสินค้าให้ครอบคลุมมากขึ้น และช่วยให้การบริหารต้นทุนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยในอนาคตจะขยายการให้บริการโลจิสติกส์ไปยังลูกค้าภายนอกเพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศอินโดนีเซีย

สำหรับในไทย ธุรกิจโลจิสติกส์ของเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง มีรายได้ในปี 59 ประมาณ 15,000 ล้านบาท ครอบคลุมการให้บริการทั้งการขนส่งสินค้า คลังสินค้า จัดส่งพัสดุด่วน บริการนำเข้า-ส่งออกสินค้า รวมทั้งการจัดส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ

PT Barito Investa Prima เป็นบริษัทย่อยของ PT BaritoPacific Tbk ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน PT Chandra Asri Petrochemicals Tbk (CAP) ทั้งนี้ SCC เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยใน CAP โดยถือหุ้นร้อยละ 30

บริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีสถานะเป็นบริษัทย่อย และต้องนำมารวมอยู่ในงบการเงินรวมของ SCC และรายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ