SUSCO เตรียมบันทึกค่าใช้จ่ายเพิ่มใน Q2/60 เหตุบ.ย่อยต้องจ่ายภาษีเพิ่ม, ยันไม่กระทบสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 29, 2017 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซัสโก้ (SUSCO) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับแจ้งจากบริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยว่า ตามที่เดิมได้วางแผนไว้ว่าจะใช้บริษัท ซัสโก้ ลูบริแคนท์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด ในการดำเนินธุรกิจน้ำมันด้วยอีกบริษัทหนึ่ง (บริษัทย่อยทั้งสองนี้ บริษัทได้ซื้อมาเมื่อคราวที่ได้ซื้อกิจการน้ำมันของกลุ่มปิโตรนาสในประเทศเมื่อปี 2555) แต่สุดท้ายก็ได้เลิกแผนการไปนั้น บริษัทย่อยดังกล่าวจึงได้ถูกขายไปในปี 2557 ก่อให้เกิดผลขาดทุนทางบัญชีจากการขายเงินลงทุนแก่บริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัดและได้มีการนำผลขาดทุนนั้นไปใช้ประโยชน์ทางด้านภาษีแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2560 บริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด ได้หารือกับกรมสรรพากรและทราบว่า ผลขาดทุนที่เกิดขึ้นนั้น อาจจะไม่สามารถนำไปใช้ในการคำนวณประโยชน์ทางภาษีได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะทำให้เกิดภาระทางภาษีและเงินเพิ่มแก่บริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด ที่จะต้องชำระเพิ่มอีกเป็นจำนวนประมาณ 115 ล้านบาท และจะต้องบันทึกค่าใช้จ่ายดังกล่าวทั้งจำนวนในคราวเดียวในงบการเงินรวมไตรมาส 2 ปี 2560 ของบริษัทด้วย

แม้ว่าคณะกรรมการของบริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด จะไม่เห็นด้วยกับการชำระภาษีดังกล่าว แต่ก็ได้มีมติให้จ่ายภาษีนั้นแก่กรมสรรพากรไปก่อน โดยเงินสดที่ชำระจริงจะมีจำนวนเพียง 81.34 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.4 ของส่วนของผู้ถือหุ้น ซึ่งมีจำนวน 3,446.21 ล้านบาท ของงบการเงินรวมของบริษัท ณ วันที่ 31 มีนาคม 2560 เท่านั้น

ทั้งนี้ การชำระภาษีดังกล่าวนี้ ไม่มีผลกระทบต่อสภาพคล่องและเสถียรภาพทางด้านการเงินของกลุ่มบริษัทแต่อย่างใด โดยคณะกรรมการของบริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด จะพิจารณาอุทธรณ์เรื่องดังกล่าวตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป


แท็ก (SUSCO)   ซัสโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ