PTTEP ปรับโครงสร้างหนี้หุ้นกู้ดอลลาร์ลดต้นทุนการเงิน เสนอขายชุดใหม่หลังซื้อคืน 855 ล้านดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 27, 2017 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. ระบุว่าบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มบริษัทในส่วนของหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (ดอลลาร์ สรอ.) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนทางการเงิน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3

ทั้งนี้ ผลการบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มบริษัทในส่วนของหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ บริษัทได้ดำเนินการซื้อคืนหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ สรอ. ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท (Subordinated Perpetual Capital Securities) ของ ปตท.สผ. ที่ออกเสนอขายในปี 2557 มีจำนวนเงินต้นรวม 1,000 ล้านดอลลาร์ สรอ. โดยได้ดำเนินการซื้อหุ้นกู้คืนทั้งสิ้นจำนวนประมาณ 855 ล้านดอลลาร์ สรอ. (คิดเป็นร้อยละ 85 ของจำนวนเงินต้นหุ้นกู้ทั้งหมดที่ออกในรุ่นนี้) เป็นผลให้หุ้นกู้รุ่นดังกล่าวมีจำนวนเงินต้นคงเหลือทั้งสิ้นประมาณ 145 ล้านดอลลาร์ สรอ.

พร้อมกันนี้ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ สรอ. ประเภทด้อยสิทธิใหม่ที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท (Subordinated Perpetual Capital Securities) ของบริษัท ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด ค้ำประกันทั้งจำนวนโดย ปตท.สผ. และเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนในต่างประเทศในจำนวนที่เท่ากันกับการซื้อคืนหุ้นกู้ โดยแบ่งออกเป็น 2 รุ่น ได้แก่

รุ่นที่ 1 ออกและเสนอขายในวันที่ 17 กรกฎาคม 2560 จำนวน 500 ล้านดอลลาร์ สรอ. โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ต่อปีร้อยละ 4.600 สำหรับช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันออกหุ้นกู้ จนถึงวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 และมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ทั้งจำนวนครั้งแรกในวันที่ 17 กรกฎาคม 2565

รุ่นที่ 2 ออกและเสนอขายในวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 จำนวนประมาณ 355 ล้านดอลลาร์ สรอ. ที่อัตราดอกเบี้ยคงที่ต่อปีร้อยละ 4.875 สำหรับช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันออกหุ้นกู้ จนถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2562 และมีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ทั้งจำนวนครั้งแรกในวันที่ 18 มิถุนายน 2562

ทั้งนี้ การบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มบริษัท ซึ่งเป็นการซื้อคืนและออกหุ้นกู้ใหม่ในจำนวนที่เท่ากัน จึงไม่ส่งผลกระทบต่อจำนวนหนี้สินที่มีดอกเบี้ยของบริษัทแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ