(เพิ่มเติม) RATCH ยกเลิกร่วมลงทุนโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น หลังจะขายหุ้นบ.เกี่ยวข้องมูลค่า 354.5 ลบ.คืนให้กลุ่ม CHOW

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 14, 2017 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่าคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทย่อย ขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดในบริษัทที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น ให้แก่ผู้ถือหุ้นรายเดิมซึ่งเป็นกลุ่มบมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) เป็นเงินทั้งสิ้น 354.50 ล้านบาท โดยจะได้รับชำระค่าหุ้นภายหลังเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนดไว้ในสัญญาที่เกี่ยวข้องสำเร็จหรือได้รับการยกเว้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถบรรลุเงื่อนไขในสัญญาภายในไตรมาส 3/60

สำหรับรายละเอียดของการขายหุ้นดังกล่าว ได้แก่ บริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จะขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมด 60% ในบริษัท โอเวอร์ซี กรีน เอนเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ลงทุนในการให้บริการด้านการบริหารจัดการโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Iwaki-Fukishima และ Ueda ในประเทศญี่ปุ่นให้แก่บริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิม เป็นเงินจำนวน 9.6 ล้านบาท

บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม จะขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมด 60% ในบริษัท อาร์ไอซีไอ อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสต์เมนต์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Iwaki-Fukishima และ Ueda ให้แก่บริษัท เชาว์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (CI) เป็นผู้ถือหุ้นเดิมของโครงการ โดยมูลค่าขายเป็นเงินสกุลตามที่บริษัทลงทุน หรือเทียบเท่า 334.9 ล้านบาท ขณะที่มีค่าเสียโอกาสคิดเป็นเงินจำนวน 10 ล้านบาทด้วย

อนึ่ง การขายหุ้นดังกล่าวเป็นการยกเลิกการร่วมลงทุนในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Iwaki-Fukishima และ Ueda ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนของบริษัทประมาณ 20.11 เมกะวัตต์ (MW) เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากความก้าวหน้าในการพัฒนาโครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท ขณะที่บริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น จำกัด และบริษัท เชาว์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นบริษัทย่อยของ CHOW

ด้าน CHOW แจ้งเพิ่มเติมว่าการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มใน 2 บริษัทดังกล่าวทำให้กลุ่มบริษัทถือหุ้นทั้งหมดใน 2 บริษัทดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อการเข้าลงทุนถือหุ้นเพิ่มเติมในบริษัทที่ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Iwaki ในญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 26.68 เมกะวัตต์ โครงการมีมูลค่ารวมประมาณ 3,525 ล้านบาท โดยบริษัท อาร์ไอซีไอ อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสต์เมนต์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว ซึ่งเป็นการลงทุนผ่าน MSP3 GK (Project Company) และจะยุติสัญญาการลงทุนทีเค (TK Agreement) ระหว่างอาร์ไอซีไอฯ กับ MSP3 โดยจะจัดตั้ง TK Agreement ใหม่ สำหรับ CI และ MSP3

ดังนั้น บริษัทจึงเข้าลงทุนโดยอ้อมในบริษัทที่ลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Iwaki ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า FiT ระยะเวลา 20 ปี อัตรารับซื้อไฟฟ้า 40 เยน/หน่วย กับ METI ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ออกใบอนุญาตรับซื้อไฟฟ้าของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโครงการ

สำหรับเงินลงทุนในโครงการจะใช้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินเป็นหลัก โดยมาจากเงินกู้โครงการ (Project Finance) 80% และส่วนทุน อีก 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ