EFORL สละสิทธิเพิ่มทุน WCIH บ.แม่"วุฒิศักดิ์"หลังมีข้อจำกัดหาเงินทุน,ลดถือหุ้นเหลือ 33.45%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 16, 2017 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อี ฟอร์ แอล เอม (EFORL) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) อนุมัติให้บริษัทสละสิทธิการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท ดับบลิวซีไอ โฮลดิ้ง จำกัด (WCIH) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด (WCIG) หลังมีข้อจำกัดในการแหล่งเงินทุน ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน WCIH ลดลงเหลือไม่ต่ำกว่า 33.45% จากเดิมที่ถือหุ้นอยู่ 50.17%

ทั้งนี้ ตามที่ WCIH เป็นบริษัทย่อยของบริษัท จะเพิ่มทุนจากเดิมเป็น 1.74 พันล้านบาท จากเดิมที่ 1.16 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 58 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน 29.10 ล้านหุ้น ในราคาไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 25 บาท โดยจะมีการเสนอขายเป็นคราว ๆ ไป และในคราวแรกนี้ WCIH ขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 14.5 ล้านหุ้น จัดสรรให้ตามสัดส่วน 8 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ซึ่งบริษัทได้รับสิทธิการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน 7.27 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 25 บาท เป็นเงินไม่ต่ำกว่า 727.47 ล้านบาท

การสละสิทธิการจองซื้อหุ้นดังกล่าว จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงจาก 50.17% เป็นไม่ต่ำกว่า 33.45% แต่จะรู้สัดส่วนที่ลดลงอย่างแน่นอน หลังจาก WCIH ดำเนินการรวบรวมข้อมูลและจดทะเบียนเพิ่มทุนตามจำนวนหุ้นที่ขายได้ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.60 ซึ่งเบื้องต้นการสละสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนครั้งแรกจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทลดลงเหลือ 44.60% และหากสละสิทธิการจองซื้อหุ้นทั้งหมดจะทำให้การถือหุ้นของบริษัทลดลงเหลือ 33.45%

สำหรับเหตุผลที่บริษัทในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ WCIH มีมติอนุมัติให้ WCIH เพิ่มทุน แต่บริษัทพิจารณาสละสิทธิการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนทั้งจำนวน บริษัทพิจารณาโดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่กลุ่มบริษัทจะได้รับจากการทำรายการในครั้งนี้ เนื่องจาก WCIH มีความจำเป็นต้องระดมทุนเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ และใช้เป็นเงินทุนเวียนในกิจการ อีกทั้ง บริษัทมีข้อจำกัดในการจัดหาแหล่งเงินทุนอื่นเนื่องจากติดเงื่อนไขของธนาคารซึ่งเป็นสถาบันการเงินหลักของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ