TWZ เผย"ปิยะชาติ"ขายกิจการ"เลออันดามัน"พร้อมได้รับชำระหนี้คืนรวมมูลค่า 64.91 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 2, 2017 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย.60 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติจำหน่ายเงินลงทุนของบริษัท เลออันดามัน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ทั้งหมดซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท (เนื่องจาก บริษัท เลออันดามัน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ถือหุ้นโดยบริษัท ปิยะชาติ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TWZ จำนวน 250,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทให้กับ นางสาวสารนิภา เขียนงาม ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัทและบริษัทย่อยของบริษัทในราคาหุ้นละ 175.60 บาท มีมูลค่าที่ตราไว้ 100 บาท โดยจำหน่ายสูงกว่ามูลค่าที่ตราไว้ คิดเป็นมูลค่าหุ้นที่จำหน่ายทั้งสิ้น 43,934,000 บาท และ รับชำระหนี้เงินกู้ที่บริษัท ปิยะชาติ จำกัด ให้กู้ยืมอีกจำนวน 20,966,000 บาท (ตามงบการเงิน ณ 31 ธ.ค.59 )

เนื่องจากทรัพย์สินของบริษัท เลออันดามัน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด มีที่ดินที่จังหวัดระยองเพียงรายการเดียว ดังนั้น มูลค่าการซื้อขายหุ้นรวมกับชำระหนี้จะเท่ากับราคาประเมินของสินทรัพย์ของบริษัท เลอ อันดามัน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ที่บริษัทได้ว่าจ้างบริษัท เอ็น แอนด์ เอ แอพไพรซัล จำกัดผู้ประเมินราคาอิสระ ซึ่งมีราคาประเมินที่ดินเท่ากับ 64.90 ล้านบาท โดยบริษัทจะได้รับชำระค่าหุ้นและหนี้เงินกู้ทั้งหมดภายในเดือน ต.ค.60

วัตถุประสงค์ในการจำหน่ายเงินลงทุนครั้งนี้เป็นการขายเงินลงทุนในบริษัทย่อยทางอ้อม บริษัท เลออันดามัน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 21 พ.ค.51 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเป็นที่ดินที่จังหวัดระยอง มีขนาดเนื้อที่รวม 3 ไร่2งาน 41.9 ตารางวา ตั้งอยู่บนถนนสายเพ-แหลมแม่พิมพ์ ตำบลซากพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง สำหรับพัฒนาเป็นโครงการอาคารชุดพักอาศัย 3 ชั้น และ 17 ชั้น

แต่ปัจจุบันเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและสภาพทางการตลาดยังไม่เอื้ออำนวยในการเปิดโครงการ ทางบริษัทจึงยังชะลอการลงทุนและก่อสร้างโครงการดังกล่าวอยู่ การดำเนินงานมีความล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้ จึงทำให้บริษัท เลอ อันดามัน ดีเวลลอปเม้นท์ จ กัด ปัจจุบันยังไม่มีรายได้ จากการประกอบธุรกิจแต่เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน จึงทำให้ผลประกอบการปี 2559 มีผลขาดทุนสุทธิจำนวน 149,258.94 บาท มีขาดทุนสะสมจำนวน 5,804,394.38 บาท และมีมูลค่าทางบัญชี (book value) จำนวน 76.78 บาทต่อหุ้น

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงด้านความไม่แน่นอนในการดำเนินธุรกิจตลอดจนการที่บริษัทสามารถนำเงินทุนดังกล่าวมาลงทุนในโครงการอื่นๆ ที่มีศักยภาพมากกว่าได้ผลตอบแทนที่ดีและเร็วกว่า เพื่อชดเชยเงินเพิ่มทุนที่ยังระดมทุนต่ากว่าเป้าหมายประกอบกับบริษัทจะได้กำไรจากการขายเงินลงทุนดังกล่าวประมาณ 18.90 ล้านบาท ทางบริษัทจึงได้พิจารณาในการขายเงินลงทุนนี้ออก ดังนั้นการขายเงินลงทุนนอกจากจะเป็นการลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจแล้วยังทำให้บริษัท ปิยะชาติจำกัด ได้รับคืนเงินลงทุนและเงินให้กู้ยืมคืนทั้งจำนวนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ