ตลท.ขึ้น SP และ NP หุ้น GL กรณีก.ล.ต.ให้แก้ไขงบการเงินให้ถูกต้องโดยเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 20, 2017 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบมจ.กรุ๊ปลีส (GL)ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 20 ตุลาคม 2560 เพื่อให้ผู้ลงทุนรับทราบข้อมูล และมีเวลาศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยจะอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ GL พร้อมกับการขึ้นเครื่องหมาย NP ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าวันที่ 24 ตุลาคม 2560 จนกว่า GL จะนำส่งข้อมูลที่แก้ไขให้ถูกต้องแล้วต่อสำนักงาน ก.ล.ต.

ทั้งนี้ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายมิทซึจิ โคโนชิตะ ผู้บริหาร GL ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในความผิดเกี่ยวกับการทุจริตเข้าข่ายเป็นธุรกรรมอำพราง ยักยอก ยินยอมให้ลงบัญชีและทำบัญชีไม่ตรงต่อความเป็นจริง ทำให้งบการเงินของ GL แสดงรายการเงินให้กู้ยืมสูงกว่าความเป็นจริง 54 ล้านเหรียญสหรัฐ และเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมตามสัญญาอยู่ที่ร้อยละ 14-25 ต่อปีส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยจากการประกอบธุรกิจสูงกว่าความเป็นจริงไปด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ GL ทราบว่าหาก GL ไม่แก้ไขงบการเงิน แบบรายงาน 56-1 และแบบรายงาน 56-2 ให้ถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริงโดยเร็ว อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯและหากกรรมการของบริษัทไม่ดำเนินการให้มีการแก้ไขงบการเงินให้ถูกต้อง โดยยินยอมให้งบการเงินเป็นเท็จไม่ถูกต้อง หรือ ไม่ตรงต่อความเป็นจริง อาจส่งผลให้มีความผิดตามมาตรา 312 แห่ง พ.ร.บ.ฉบับเดียวกันด้วย (รายละเอียดตามข่าวของสำนักงาน ก.ล.ต.วันที่ 16 และ 19 ตุลาคม 2560)

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลและงบการเงินของ GL ด้วยความระมัดระวังและรอบคอบเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ