VGI มั่นใจรายได้ปี 60/61 ทำได้ตามเป้า 4 พันลบ.แม้ได้รับผลกระทบช่วงไว้อาลัย,เตรียมขายหุ้นเพิ่มทุน PP รองรับขยายงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 31, 2017 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) มั่นใจรายได้ปี 60/61 (เม.ย.60-มี.ค.61) ในระดับ 4 พันล้านบาท แม้ในช่วงไตรมาส 2 สิ้นสุด ก.ย.60 จะได้รับผลกระทบจากภาพรวมการใช้จ่ายสื่อโฆษณาที่ชะลอตัว นอกจากนี้ในเดือนต.ค.60 ยังเป็นช่วงของการถวายความอาลัย ทำให้บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ที่สิ้นสุดเดือนธ.ค.60 นั้น ในส่วนของสื่อโฆษณาดิจิทัลจะได้รับผลกระทบประมาณ 1 เดือน คิดเป็น 1-2% ต่อผลการดำเนินงานก็ตาม

แต่บริษัทได้นำผลกระทบดังกล่าวเข้ารวมในการประมาณการทั้งปี 60/61 เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งคาดการณ์ว่าตลาดสื่อโฆษณาจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากผ่านช่วงไว้อาลัย รวมไปถึงความคาดหวังเรื่องการเลือกตั้งในปี 61 ยังถือเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมโฆษณา ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้ปี 60/61 บรรลุเป้าหมายได้

สำหรับในไตรมาส 2 ของปี 60/61 บริษัทมีรายได้จากการให้บริการ 978 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 202 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสามารถขยายฐานรายได้ให้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในช่วงที่ผ่านมา โดยได้วางรากฐานของตัวเองในฐานะของผู้นำสื่อโฆษณานอกบ้านที่มีสื่อโฆษณาครอบคลุมทั่วประเทศ และสามารถผสมผสานสื่อโฆษณารูปแบบดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินธุรกิจได้

ทั้งนี้ ภาพรวมการใช้จ่ายสื่อโฆษณายังคงชะลอตัวในไตรมาส 2 ของปี 60/61 โดยมีมูลค่ารวม 2.64 หมื่นล้านบาท ลดลง 11.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถูกกดดันจากการปรับตัวลดลงของกลุ่มโทรทัศน์ (โทรทัศน์ ดิจิทลทีวี และเคเบิลทีวี) ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดถึง 65.4% มีมูลค่าการใช้จ่ายลดลง 12.8% ตามมาด้วยสื่อโฆษณารูปแบบดั้งเดิม (นิตยสาร หนังสือพิมพ์ และวิทยุ) ที่มีส่วนแบ่งตลาด 13.8% มีมูลค่าการใช้จ่ายลดลง 22.7%

อย่างไรก็ตามสื่อโฆษณานอกบ้าน ซึ่งประกอบด้วย สื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน สื่อโฆษณากลางแจ้ง และสื่อโฆษณาในห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 12.9% มีมูลค่าการใช้ เติบโต 2.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ใช้เวลาอยู่นอกบ้านนานขึ้น สำหรับมูลค่าการใช้จ่ายในสื่อโฆษณาออนไลน์ สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ได้ปรับประมาณการมูลค่าการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 29% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์เติบโต 24%

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) อนุมัติการออกและจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 340 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท เสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด (PP) ตามแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) ที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 เมื่อวันที่ 6 ก.ค.60 โดยมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารเป็นผู้มีอำนาจในการดำเนินการต่าง ๆ ที่จำเป็นเกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเสนอขาย PP ดังกล่าว และกำหนดกรอบระยะเวลาการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนและชำระเงินค่าจองซื้อหุ้นภายในวันที่ 30 เม.ย.61

พร้อมทั้งอนุมัติแต่งตั้ง Placing Agent ซึ่งเป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศ เพื่อทำหน้าที่จัดจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ให้แก่ผู้ลงทุนในต่างประเทศ และแต่งตั้ง Underwriter เพื่อทำหน้าที่จัดจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ให้แก่ผู้ลงทุนภายในประเทศ

สำหรับวัตถุประสงค์ในการใช้เงินเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับสื่อโฆษณาต่าง ๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนเริ่มแรกจำนวน 300 ล้านบาท และรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนต์) ที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) ครั้งที่ 1 จำนวน 14.74 ล้านหน่วย เพื่อเพิ่มทุนให้ MACO เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 29.49 ล้านบาท

นอกจากนี้เงินทุนส่วนที่เหลือจากการลงทุนดังกล่าว บริษัทจะพิจารณานำไปใช้ในการลงทุนในโครงการอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจของกลุ่มบริษัททั้งในและต่างประเทศ ไม่จำกัดเพียงการลงทุนติดตั้งและพัฒนารูปแบบสื่อโฆษณาภาพนิ่ง (Static Media) หรือสื่อโฆษณาดิจิทัล (Digital Media) ในระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ เช่น ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือธุรกิจบริการดิจิทัล โดยบริษัทจะพิจารณาการลงทุนที่มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ