(เพิ่มเติม) ตลท.ให้ IEC แจงกรณีไม่เลื่อนจองซื้อพร้อมชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนของ RO หลังยังจดทะเบียนเพิ่มทุนไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 21, 2017 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) ชี้แจงกรณีไม่เลื่อนจองซื้อและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุน ในส่วนที่เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (RO ) หลังบริษัทยืนยันว่าจะยังให้ชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนตามกำหนดการเดิมวันที่ 23-29 พ.ย.60 แม้ยังจดทะเบียนเพิ่มทุนไม่ได้ พร้อมเตือนผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลด้วยความระมัดระวังก่อนการตัดสินใจจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยให้ชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 22 พ.ย.60

ทั้งนี้ IEC แจ้งว่าตามที่ได้จัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 20 ต.ค.60 โดยที่ประชุมมีมติแต่งตั้งกรรมการเข้าใหม่ 6 คน, อนุมัติให้ลดทุน, เพิ่มทุน และอนุมัติให้จัดสรรและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของบริษัท จำนวน 203,591,502,350 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.01 บาท โดยจัดสรรและเสนอขาย RO ในอัตราส่วน 1 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ในราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ 0.0125 บาท กำหนดวันจองซื้อและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ระหว่างวันที่ 23-29 พ.ย.60 และ ตลท.ขอให้บริษัทชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมและเปิดเผยภายในวันที่ 16 พ.ย.60 ดังนี้

1. ความคืบหน้าในการดำเนินการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงหนังสือรับรองบริษัทและการจดทะเบียนเพิ่มทุนจดทะเบียน เพื่อรองรับการเรียกชำระเงินเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นเดิมที่กระทรวงพาณิชย์ และ 2. หากบริษัทยังไม่สามารถจดทะเบียนเพิ่มทุนจดทะเบียนที่กระทรวงพาณิชย์ได้ตามข้อ 1 บริษัทจะเปลี่ยนแปลงกำหนดการจองซื้อและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนหรือไม่ อย่างไรเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นที่จองซื้อและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว เนื่องจากไม่สามารถยื่นให้รับหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้นั้น

บริษัทขอชี้แจงว่า 1. บริษัทได้ยื่นคำขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลง 3 เรื่อง คือ จดทะเบียนกรรมการเข้าใหม่ จำนวน 6 คน, จดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมหนังสือบริคณห์สนธิ ข้อ 4.ตลอดจนลดทุนและเพิ่มทุนตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2560 กับนายทะเบียนบริษัทมหาชน กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 24 ต.ค.60 แต่ปรากฎว่ามีผู้ถือหุ้นของบริษัทบางรายคัดค้านการจดทะเบียนของบริษัท ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการชี้แจงคำคัดค้านและนำส่งเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนแล้ว ในปัจจุบันนายทะเบียนบริษัทมหาชน อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลง 3 เรื่องดังกล่าว

2. บริษัทยังคงต้องปฏิบัติตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 เป็นหลัก และบริษัทยังคงกำหนดการจองซื้อหุ้นและชำระค่าหุ้นพิ่มทุน ที่ได้กำหนดการจองซื้อหุ้นระหว่างวันที่ 23-29 พ.ย.60 เช่นเดิม อย่างไรก็ตามหากนายทะเบียนบริษัทมหาชน มีคำสั่งไม่รับจดทะเบียน บริษัทจะคืนเงินชำระค่าหุ้นที่ได้รับมาให้แก่ผู้จองซื้อภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีคำสั่งไม่รับจดทะเบียน ในกรณีที่บริษัทไม่สามารถคืนเงินให้แก่ผู้จองซื้อภายในเวลาดังกล่าว บริษัทจะชำระดอกเบี้ยให้แก่ผู้จองซื้อในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) (ณ ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำเท่ากับอัตราร้อยละ 1.40 ต่อปี ) นับแต่วันพ้นกำหนดระยะเวลา 15 วันนับแต่วันปิดการเสนอขาย

ทั้งนี้ เมื่อนายทะเบียนบริษัทมหาชน มีคำสั่งเกี่ยวกับการจดทะเบียนอย่างไร บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ขณะที่ ตลท. ระบุว่า การที่บริษัทไม่เลื่อนกำหนดการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยยังมีความไม่แน่นอนว่าจะสามารถจดทะเบียนเพิ่มทุนได้หรือไม่นั้น อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นที่จองซื้อและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว เพราะบริษัทจะไม่สามารถยื่นคำขอให้รับหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนได้

เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์และการตัดสินใจของผู้ถือหุ้น ตลท.จึงขอให้คณะกรรมการบริษัทชี้แจงว่าได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยความรับผิดชอบและความระมัดระวัง โดยเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นอย่างไร โดยชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 22 พ.ย.60

ทั้งนี้ ตลท.ขอให้ผู้ถือหุ้นได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการจองซื้อและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนด้วยความระมัดระวังรอบคอบก่อนการตัดสินใจจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ