(เพิ่มเติม) SCN จะใช้เงิน 114.4 ลบ.เข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 1.267 MW จาก VTE

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 16, 2018 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเมื่อวันที่ 12 ม.ค. อนุมัติตามแนวทางที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทให้เข้าซื้อหุ้น 99.99% ของบริษัท วี.โอ.เน็ต ไบโอดีเซล เอเซีย จำกัด (VON) ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 1.267 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งปัจจุบันเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว โดยเป็นการซื้อจาก บมจ.วินเทจ วิศวกรรม (VTE) มูลค่า 114.40 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทมีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง รวมเป็น 2 แห่ง

ทั้งนี้ บริษัท วี.โอ.เน็ต ไบโอดีเซล เอเซีย จำกัด ตั้งอยู่ในอ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เมื่อวันที่ 11 เม.ย.55 ที่ราคาค่าไฟพื้นฐานบวกส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) 6.50 บาท/หน่วย ซึ่งยังเหลือระยะเวลาอีก 6.5 ปี โดยโรงไฟฟ้าเริ่มดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.57 และยังเหลือระยะเวลาโครงการอีก 21.5 ปี

การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินการชำระราคาซื้อขายหุ้นจำนวน 18.32 ล้านบาท และซื้อขายหนี้จำนวน 96.08 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 114.40 ล้านบาท โดยเม็ดเงินลงทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทประมาณ 24.4 ล้านบาท และจากสถาบันการเงิน ประมาณ 90 ล้านบาท

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ จะเป็นการขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของบริษัท เพราะจะเป็นการเพิ่มจำนวนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อีก 1 แห่ง รวมเป็น 2 แห่ง ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 18 ล้านบาท/ปี ,สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างผลตอบแทน รวมทั้งการเติบโตทางธุรกิจอย่างมั่นคงในอนาคตด้วย

ด้าน VTE แจ้งเพิ่มเติมว่า การที่บริษัทตกลงเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นของบริษัท VON เนื่องจากมีความจำเป็นที่ต้องการใช้กระแสเงินสด อีกทั้งราคาซื้อขายบริษัท VON เป็นราคาที่สมเหตุสมผล เนื่องจากเป็นราคาซื้อขายที่ไม่ต่ำกว่าราคาที่บริษัทซื้อขายบริษัท VON มาหักลบกระแสเงินสดที่บริษัทได้

นอกจากนี้ จากการที่บริษัท VON มีบริษัทย่อย คือ บริษัท วี.โอ.โซล่าร์ จำกัด (VOS) โดยบริษัท VON ถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ของจำนวนหุ้นทั่งหมดที่ออกและเรียกชำระแล้ว และเนื่องจากบริษัทต้องการสิทธิ์เรียกร้องต่อลูกหนี้ของบริษัท VOS บริษัทและผู้ซื้อจึงได้มีตกลงกันให้บริษัทดำเนินการซื้อหุ้นของบริษัท VOS ที่ บริษัท VON ถืออยู่ก่อนที่บริษัทจะเข้าทำรายการซื้อขายบริษัท VON กับผู้ซื้อ โดยตกลงราคาซื้อขายหุ้น VOS ที่มูลค่าตามบัญชีเป็นจำนวนทั้งสิ้น 1 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ