(เพิ่มเติม1) ROJNA จะขายหุ้นทั้งหมดใน TICON มูลค่า 8.57 พันลบ.,"เฟรเซอร์สฯ"จะทำเทนเดอร์ฯหุ้นละ 17.90 บาทหลังเข้าซื้อหุ้นจาก ROJNA

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 9, 2018 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 7 ก.พ.61 อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) จำนวน 478.7 ล้านหุ้น คิดเป็น 26.1% ให้แก่บริษัท เฟรเซอร์ส แอสเซ็ทส์ จำกัด (FAS) ในกลุ่มของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของธุรกิจเบียร์ช้าง ในราคาหุ้นละ 17.90 บาท หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 8.57 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.61

พร้อมกับอนุมัติการเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไข (Conditional Share Purchase Agreement) กับ FAS ซึ่งในวันนี้ (9 ก.พ.) บริษัทจะได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไขกับ FAS โดยสัญญาดังกล่าวอยู่ภายใต้เงื่อนไขบังคับก่อน คือ บริษัทต้องได้รับการอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าวจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท

สำหรับ FAS เป็นบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นโดย บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์(ประเทศไทย) จำกัด (FPHT) ในสัดส่วนการถือหุ้น 51% และ 49% ตามลำดับ โดย FPHT เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับแรกของ TICON ในสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 40.07%

ROJNA ระบุว่าบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้น TICON ไปใช้รองรับการขยายกิจการและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัท นอกจากนี้กำไรที่คาดว่าจะได้รับจากการขายหุ้นครั้งนี้ จะส่งผลให้กำไรสะสมในงบแสดงฐานะทางการเงินเพิ่มขึ้น และยังสามารถนำเงินไปชำระคืนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน และหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุน ปรับตัวลดลง ซึ่งช่วยเสริมสร้างโครงสร้างทางการเงินของบริษัทให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แต่งตั้งบริษัท แกรนท์ ธอนตัน เซอร์วิสเซส จำกัด ให้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อนำเสนอความเห็นเกี่ยวกับการขายหุ้นทั้งหมดใน TICON ต่อคณะกรรมการบริษัท และจัดส่งความเห็นดังกล่าวให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ฯและผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 เพื่อพิจารณาเรื่องการขายหุ้น TICON ในวันที่ 23 มี.ค.61

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายในเดือนมี.ค.61 ภายใต้ชื่อบริษัท ซากูระจูจิโรจนะ เมดิคัล จำกัด ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท โดย ROJNA ถือหุ้น 51% ร่วมกับซากูระจูจิ คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้น 49% เพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการทางการแพทย์ เพื่อเป็นการขยายฐานธุรกิจ

อนึ่ง ราคาหุ้น TICON ปิดตลาดเมื่อวานนี้อยู่ที่ 17.60 บาท

ด้าน TICON แจ้งว่าบริษัทได้รับทราบว่าคณะกรรมการ ของ ROJNA มีมติอนุมัติให้ ROJNA ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทขายหุ้นของบริษัท ซึ่ง ROJNA ถือหุ้นอยู่ 26.1% ให้แก่บริษัท เฟรเซอร์ส แอสเซ็ทส์ จำกัด ในราคาหุ้นละ 17.90 บาท โดยการทำรายการขายดังกล่าว ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ ROJNA ก่อน ภายหลังจากนั้น บริษัท เฟรเซอร์ส แอสเซ็ทส์ จำกัด ก็จะดำเนินการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบริษัท เป็นการทั่วไปจากผู้ถือหุ้นของบริษัท ในราคาหุ้นละ 17.90 บาท โดยปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ