PTT จะซื้อหุ้น IRPC จำนวน 9.54% จากธ.ออมสิน ที่ราคาหุ้นละ 7.10 บาท รวม 1.38 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 21, 2018 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. (PTT) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) มีมติอนุมัติให้บริษัท เข้าซื้อหุ้นสามัญของบมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) จากธนาคารออมสิน จำนวน 1,950 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 9.54 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ IRPC ในราคาหุ้นละ 7.10 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 13,845 หมื่นบาท ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ส่งผลบริษัทจะถือหุ้นใน IRPC เพิ่มเป็นร้อยละ 48.05 จากระดับร้อยละ 38.51 ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าวกับธนาคารออมสินเรียบร้อยแล้ว เพื่อที่คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายจะได้ดำเนินการโอนหุ้นให้เสร็จสิ้นตามสัญญาต่อไป

แหล่งเงินทุนสำหรับการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นครั้งนี้ จะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท โดยภายหลังจากการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้น บริษัทยังคงมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอเพื่อใช้ในการดำเนินกิจการอื่น ๆ ของบริษัทต่อไป

ขณะที่การเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นใน IRPC จะเป็นประโยชน์เชิงกลยุทธ์ต่อบริษัท โดยเป็นการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต ทั้งในด้านการลงทุนในโครงการปิโตรเคมีที่มีมูลค่ามากขึ้น และความพร้อมของโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Infrastructure) ที่สามารถรองรับการดำเนินธุรกิจ ปิโตรเคมีและการกลั่นซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทได้อย่างครบวงจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ